Nasdaq tắm máu khi CPI cao hơn một chút so với kỳ vọng; LPL Financial, Albemarle, Cheniere Energy thể hiện sự đề kháng tốt

Bên bán đập thị trường tả tơi trong ngày thứ ba sau khi CPI nóng hơn một chút so với kỳ vọng, xóa sạch khoản lãi của 4 phiên tăng giá trước đó.

Sự hồi phục với khối lượng thấp trong 4 phiên giao dịch vừa qua đã chấm dứt khi thông tin CPI tháng 8 tăng 0.1% so với tháng 7. Con số này là không nhiều nhưng các nhà kinh tế kỳ vọng nó giảm 0.1%. CPI tháng 8 tăng 8.3% yoy, cao hơn con số được dự báo đồng thuận chung là 8.1% yoy.

(Admin lời bàn: các con số CPI theo năm vẫn đang giảm xuống từ 9.5%-->8.5%--> 8.3%. CPI tháng 8 tăng cao hơn dự kiến khi giá thực phẩm vẫn tăng mạnh)

CPI Core (lạm phát lõi), tức loại trừ năng lượng và thực phẩm, tăng 0.6% so với tháng trước, gấp đôi ước tính của các nhà kinh tế là tăng 0.3%. CPI core tăng 6.3% yoy, cũng cao hơn một chút so với ước tính 6.1% yoy của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ nhảy vọt vì thông tin này. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên mức 3.41%, nhưng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 17 điểm cơ bản lên 3.74%. Trước khi có dữ liệu này, thị trường kỳ vọng FED tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp ngày 21 tháng 9. Nhưng giờ đây, xác suất tăng lãi suất 1% trong cuộc họp tuần tới đã lên tới 32%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Cả ba chỉ số chứng khoán đều mở khoảng trống giảm giá xuống dưới MA50 ngày, và kiểm tra lại đáy ngày 6.9.2022.

Chỉ số DJIA giảm 3.9%, do sự yếu đi của các cổ phiếu công nghệ như Salesforce (CRM) and Apple (AAPL). Sự yếu đi của Apple xuất hiện sau khi cổ phiếu này tăng lên trên MA200 ngày, vào ngày thứ hai, khi các nhà phân tích kỳ vọng vào nhu cầu của Iphone 14.

The iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm 3.9%.

Sau 4 phiên tăng giá với khối lượng thấp, chỉ số Nasdaq giảm 5.2% với khối lượng cao hơn dẫn tới một ngày phân phối. Số cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng.

SP500 cũng có thêm một ngày phân phối, khi giảm 4.3% với khối lượng cao hơn. Số cổ phiếu giảm gấp 8 lần số cổ phiếu tăng.

Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày của cả ba chỉ số, tính từ ngày 11 tháng 6 năm 2020, theo dữ liệu của Dow Jones Data.

CÁC CỔ PHIẾU ĐI NGƯỢC THỊ TRƯỜNG.

Các cổ phiếu nông nghiệp như Corteva (CTVA) và CF Industries (CF) đi ngược lại xu hướng thị trường chung của SP500. Sự vượt trội lúc đầu phiên của cổ phiếu Oracle đến từ việc công ty công bố báo cáo lợi nhuân tích cực vào thứ hai. Nhưng mức tăng 3% trong phiên nhanh chóng biến thành mức lỗ 1.3% khi đóng cửa.

Corteva, nhà cung cấp hạt giống và giải pháp bảo vệ mùa màng, đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày nhưng vẫn tăng 0.9%. Trong một bối cảnh đầy thử thách cho các điểm mua breakout, Corteva kêt phiên ngay dưới điểm mua 63.87 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu phân bón CF tăng 0.7% và vẫn giữ được MA50 ngày.

Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng “Uptrend Under Pressure” vào ngày 26 tháng 8. Đây là tín hiệu mà các nhà đầu tư tăng trưởng nên thận trọng.

Tốt nhất là nên đứng ngoài thị trường vào lúc này. Đánh giá lại các vị thế bạn đang nắm giữ. Nếu banjcos một vài vị thế có lợi nhuân, và giữ trên mức hỗ trợ ngắn hạn, OK nên nắm giữ. Trong danh mục của chúng tôi,  Invesco Solar (TAN) vẫn được nắm vì nó vẫn còn cao hơn một chút so với điểm mua, và nằm trên đường di động 10 ngày và 21 ngày.

CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG CHENIERE TĂNG VỌT

Cheniere Energy (LNG) tăng mạnh nhờ hướng dẫn lợi nhuận tích cực vào cuối ngày thứ hai. Công ty đã nâng dự báo EBITDA cả năm nay lên mức 11-15 tỷ đôla, cao hơn mức dự báo trước đó là 9.8-10.3 tỷ đôla. Cổ phiếu này cũng tăng việc mua lại cổ phiếu thêm 4 tỷ đôla và tăng cổ tức thêm 20%.

Trong lĩnh vực tài chính, LPL Financial (LPLA) cho thấy sức đề kháng tốt. Sau khi giảm 2.6% trong phiên, thì nhà tư vấn đầu tư này đóng cửa chỉ còn giảm 0.2%. Nó vẫn còn giữ trên các mức hỗ trợ ngắn hạn với nền tảng cơ bản tốt và đường RS tạo đỉnh mới.

Cổ phiếu năng lượng mặt trời Enphase Energy (ENPH)  cũng đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày sau khi kiểm tra EMA 21 ngày. Cổ phiếu này giảm 1.1%. Một cổ phiếu leader khác trong nhóm này là  First Solar (FSLR) cũng giảm nhưng vẫn giữ trên MA10 ngày.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên mạng xã hội Twitter, phù thủy Mark Ritchie II, học trò của phù thủy Mark Minervini cho biết ngày đảo chiều giảm outside day như thế này là một trong những đặc điểm chính của thị trường con gấu. Nếu bạn quan sát lại 3 trong 5 lần gần đây, nó sẽ dẫn tới đợt bán tháo 1-3 tuần. Con gấu này có thể khiến thị trường kiểm tra lại đáy tháng 6.

 

Trong khi đó, môn đệ O’Neil là Gil Morales cho rằng APPLE có thể đã kích hoạt quy tắc bán khi nó nằm thấp hơn các đường trung bình di động. Ông nghi ngờ cổ phiếu này có thêm một chân giảm về 130 đôla.

Team NĐT CANSLIM tìm kiếm cơ hội đảo chiều vào ngày 21.9.2022 +/-3 ngày giao dịch, cũng đồng thời là khi FED họp, về khả năng tạo đáy.

Hãy quan sát phản ứng về sự đề kháng của một số cổ phiếu  Số lượng cổ phiếu tạo New Low ít hơn đáng kể so với các đáy gần đây. Nhiều cổ phiếu tăng trưởng vẫn giao dịch khá tích cực.

Trả lời