TRỤ VỮNG TRƯỚC BÃO, VẪN CÓ SỐ ÍT CỔ PHIẾU NGƯỢC DÒNG TĂNG GIÁ?

Ngày giao dịch thứ tư không yên ả khi nhà đầu tư Việt Nam đón nhận thông tin Phố Wall tắm máu khi chỉ số CPI tháng 8 cao hơn kỳ vọng. Nhưng nội lực đã giúp các chỉ số không rơi vào cảnh bán tháo và thậm chí, một số dòng cổ phiếu leader bán lẻ, dầu khí, điện…vẫn tăng giá.

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Gần như ai cũng đoán ra thị trường Việt Nam sẽ mở cửa trong sắc đỏ sau ngày mà các chỉ số chứng khoán Mỹ rớt mạnh. Áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên, nhưng từ phiên chiều, đà bán đã thu hẹp lại.

Chỉ số VN-Index chỉ còn giảm -0.61% dù có lúc giảm tới -1.4% trong phiên giao dịch. Khối lượng giao dịch ngày hôm nay tăng cao hơn so với ngày hôm trước tạo nên một ngày phân phối nhẹ đối với VN-Index. Đây đã là ngày phân phối thứ 7. Tuy nhiên, cần lưu ý vào cuối tuần này, ngày phân phối 11 tháng 8 sẽ được xóa đi theo quy tắc 25 ngày giao dịch.

Số ngày phân phối cao và VN-Index nằm dưới EMA 21 ngày nên triển vọng thị trường vẫn ở mức đèn vàng. Nhưng ngày hôm nay thật tốt là không có sự tàn sát nào cả. Chỉ số VN-Index vẫn giữ trên MA50 ngày và đóng cửa tại mức giá cao nhất ngày.

Chỉ số VN30 giảm -0.91% và đã thu hẹp khá nhiều mức giảm trong phiên. Chỉ số HNX-Index giảm -0.77%.

Sau khi dữ liệu CPI tháng 8 của Mỹ nóng hơn một chút so với kỳ vọng, thị trường đang kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất 0.75% vào cuộc họp ngày 21/9/2022 với xác suất 62%, nhưng đã xuất hiện kỳ vọng tăng lãi suất 1% với xác suất 38%. Trước khi ra tin CPI tháng 8, thị trường chưa hề nghĩ tới kịch bản tăng lãi suất 1%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng 49 điểm cơ bản lên mức 3.85% và chạm lại đỉnh tháng 7/2022.

Trong Room Zalo của Team NĐT CANSLIM, chúng tôi kỳ vọng chỉ số USD Index sẽ đảo chiều giảm trong trong thời gian tới, giúp Việt Nam giảm bớt các áp lực tỷ giá và tăng lãi suất. Quỹ đầu tư Dragon Capital cho rằng, mức giảm giá 1.3% của VND trong tháng 8 và 3.5% tính từ đầu năm đã hợp lý và thể hiện đúng sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Nếu đồng bạc xanh giảm giá, đó là cơ hội để thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi.

Vấn đề là lợi suất trái phiếu ở cả Mỹ và Việt Nam vẫn chưa xác nhận sự yếu đi của đồng USD. Nhà đầu tư lưu ý khả năng “tin xấu ra là lúc để mua”. Nếu trong cuộc họp ngày 21 và 22 tháng 9 tới, FED thực sự tăng lãi suất 0.75% hay thậm chí 1%, nó sẽ giảm đi nhiều kỳ vọng tăng lãi suất sau đó. Thị trường nhìn chung đã dự đoán được lộ trình tăng lãi suất của FED, khoảng 0.75% trong tháng 9, 0.75% trong tháng 11 và 0.25% vào tháng 12, đưa lãi suất liên bang lên 4%-4.25%.

CƠ HỘI GIAO DỊCH VẪN CÓ Ở MỘT SỐ CỔ PHIẾU LEADER

Các cổ phiếu dầu khí, dẫn đầu là PVD+5.19% , đã có phiên lội ngược dòng khá thú vị. Bất chấp sự giảm điểm của thị trường chung, PVD vẫn thể hiện sắc xanh trong suốt phần lớn phiên giao dịch và càng về cuối phiên, lực mua càng mạnh. PVD đã có phiên breakout vượt qua điểm mua pivot=22,300 với thanh khoản khá thuyết phục.

PVS +1.46% và đang cố gắng xây phần tay cầm. Diễn biến của các cổ phiếu dầu khí khá tích cực cho thấy khả năng trở thành nhóm leader trong thời gian tới. Team NĐT CANSLIM trong bản tin ngày hôm qua cũng đã đưa ra dự phóng về khả năng tạo đáy của giá dầu thô thế giới, một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho giá dầu. Nên nhớ, kho dự trữ chiến lược của Mỹ đã sụt giảm 25% sản lượng dầu trong năm nay, mạnh nhất kể từ năm 1984, vì thế Mỹ sẽ không còn nhiều công cụ để kìm hãm giá dầu nữa.

Không chỉ dầu khí, mà một số cổ phiếu bán lẻ như FRT+0.55% và DGW +1.04%, cho thấy sức khỏe của thị trường khá tốt. DGW vẫn nằm trong vùng mua hợp lý từ điểm mua pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Việc các cổ phiếu leader trụ vững sau điểm breakout là rất quan trọng.

Trong báo cáo mới nhất ngày 14/9/2022, CTCK VCBS cho rằng MWG sẽ bắt đầu bùng nổ từ năm 2023. Bách Hóa Xanh kỳ vọng hòa vốn năm 2022 và khả năng có lãi vào nữa sau năm 2023. Chuỗi nhà thuốc An Khang được mở rộng hiểu quả cũng sẽ đóp góp tích cực vào lợi nhuận sau thuế năm 2023. MWG khó có thể hoàn thành kế hoạch năm 2022 bởi chuỗi BHX lỗ nhiều hơn dự kiến, nhưng VCBS cho rằng, “những gì khó khăn nhất đã trôi qua”.

Cổ phiếu MWG cũng đang nỗ lực xây phần tay cầm trong mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Thậm chí cổ phiếu HAG đóng cửa trong sắc tím và có điểm breakout vượt qua điểm pivot 13,300 với khối lượng lớn. Sức mạnh của các cổ phiếu leader được thể hiện rõ trong ngày thị trường chung giảm giá mà vẫn breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Cổ phiếu PAN tham chiếu và vẫn giữ được điểm pivot. Sóng thực phẩm đang xuất hiện.

Lương thực và dầu là hai mặt hàng mà thế giới đang thiếu nên khi lạm phát có xu hướng tăng, thị trường đang đổ dồn vào hai ngành này, bất kể lãi suất tăng.

Giá của một số hàng hóa đã tăng trở lại trong thời gian gần đây. Ví dụ, giá Phốt Pho Vàng (P4) tăng +31% so với đáy 3,823 USD/tấn lên mức 5,014 USD/tấn. Điều này sẽ giúp cổ phiếu DGC hưởng lợi. Cổ phiếu DGC đã giành lại MA50 ngày, sau khi tìm thấy hỗ trợ tại MA200 ngày.

Đáng chú ý là một số cổ phiếu bất động sản dân cư lại tăng giá mạnh trong phiên hôm nay như NTL +1.7% và DXG +5%. Với việc nới room tín dụng khá nhỏ giọt, khả năng thị trường bất động sản vẫn chưa thể ấm lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu vẫn có lối đi riêng. Việc bị chiết khấu quá sâu trong đợt giảm trước đó, khiến dòng tiền tìm tới các cổ phiếu có khả năng định giá thấp.

Thị trường vẫn hy vọng vào câu chuyện đầu tư công và chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn trong câu chuyện đền bù giải phóng mặt bằng. Luật Đất Đai (Sửa đổi) đang được lấy ý kiến sẽ bỏ khung giá đất là hy vọng để sớm giải quyết nhanh câu chuyện về giải phóng mặt bằng. Ở khu vực phía Nam, vành đai 3 đang được kỳ vọng sẽ được triển khai sớm hơn dự kiến 6 tháng (thi công vào tháng 6/2023 và hoàn thành vào năm 2026). Vào cuối tháng 9, Cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM (nằm trong dự án Vành Đai 3) sẽ được khởi công.

CÁC CỔ PHIẾU GẦN TỚI ĐIỂM MUA

Chi tiết mẫu hình và điểm mua của các cổ phiếu ngay bên dưới.

  • Còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

 

Trả lời