Dow Jones tiếp tục giảm khi bên bán tiếp tục; 4 cổ phiếu leader ngược dòng tăng giá

Các cổ phiếu công nghệ giảm mạnh nhất trong ngày thứ năm, nhưng DJIA mới tiếp tục tạo đáy mới.

Trong khi xu hướng tăng của thị trường chứng khoán thất bại quay trở lại sau cú giảm mạnh ngày thứ ba, thì bốn cổ phiếu leader giữ giá tốt là:  Ar.ista Networks (ANET), Devon Energy (DVN), Palo Alto Networks (PANW) and Tesla (TSLA).

CÁC DỮ LIỆU KINH TẾ ĐƯỢC CÔNG BỐ, VÀ LỢI NHUẬN CỦA  ADOBE

Báo cáo số đơn nộp xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Bộ Lao Đông giảm xuống còn 213,000. Họ kỳ vọng tăng lên 228,000, so với con số 222,000 của tuần trước Một báo cáo việc làm mạnh càng khiến FED mạnh tay tăng lãi suất. Và doanh số bán lẻ Mỹ tăng 0.3% trong tháng 8 và tháng 7, đánh bại các ước tính đồng thuận chung của các nhà kinh tế. Nhưng dữ liệu Philadelphia Fed Manufacturing Index giảm -9.9, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 3.1

Chính quyền Biden cũng đạt được những thỏa thuận để tránh cuộc đình công của công nhân ngành đường sắt. Điều đó giúp các cổ phiếu đường sắt tăng giá vào đầu phiên như  CSX (CSX) và Union Pacific (UNP). CSX đảo chiều từ mức tăng đầu phiên sang giảm hơn 3% trong khi Union Pacipic thu hẹp mức giảm xuống còn chỉ còn tăng 0.2%

Nhưng nó còn tốt hơn nhiều cổ phiếu vận tải khác khi đóng cửa  ngày thứ năm.

FedEX(FDX) giảm hơn 15% sau khi công ty cảnh báo lợi nhuận quý 1 gặp khó khăn và hạ hướng dẫn lợi nhuận cả năm. Gã khổng lồ vận chuyển (Shipping) cũng thông báo các biện pháp nhằm cắt giảm chi phí, bao gồm việc đóng cửa 90 văn phòng.

“Khối lượng vận chuyển toàn cầu sụt giảm khi xu hướng vĩ mô yếu đi trong quý này, cả trên thị trường quốc tế lẫn ở Mxy.”- CEO Raj Subramaniam nói trong thông báo mới nhất. “Mặc dù kết quả này đáng thất vọng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh các nổ lực cắt giảm chi phí.”

Adobe (ADBE) thông báo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng trong quý 3, nhưng doanh thu thấp hơn đôi chút so với kỳ vọng. Giá cổ phiếu ADBE giảm 17%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: DJIA TẠO ĐÁY MỚI

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA giảm 0.6% và tạo đáy mới, thấp nhất kể từ ngày 14 tháng 7. Chỉ số SP500 giảm 1.1%. Chỉ số Nasdaq giảm 1.4%. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0.7%. Chỉ số Nasdaq và SP500 vẫn còn cao hơn một chút so với đáy ngày 6 tháng 9.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq nhưng lại cao hơn một chút so với NYSE.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu hoạt động kém hơn vào ngày thứ năm, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 2.1% và trở lại xuống dưới MA50 ngày. Trong chỉ số IBD50, Wingstop (WING) là điểm sáng hiếm hoi khi tăng 0.3% vào ngày thứ năm. Cổ phiếu này tiếp tục bật tăng từ MA50 ngày.

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: GIỜ PHẢI LÀM GÌ

măc dù tuần này thị trường giảm, nhưng xu hướng chính của thị trường vẫn là “under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”. Chỉ số Nasdaq đóng cửa ngay tại gần đáy ngày 6 tháng 9 và giảm sâu xuống dưới MA50 ngày. Vì thế nhà đầu tư cần thực hiện phòng thủ.

Nếu thị trường có thể ổn định trở lại và bắt đầu bật tăng, thì các nhà đầu tư cần lưu ý một số cổ phiếu đang cố gắng ngược dòng tăng giá bất chấp xu hướng giảm của thị trường chung. Hãy xác định các điểm mua thích hợp ví dụ như: 3-4 tuần giá đóng cửa thắt chặt, hoặc giá bật tăng từ MA50 ngày.

Cách tốt nhất để nhận diện các leader của thị trường là sử dụng đường RS. Đường RS đo lường thành tích của cổ phiếu so với SP500 và được thể hiện là đường màu xanh dương (blue) trên đồ thị của IBD. Nếu thị trường giảm, nhưng cổ phiếu vẫn tăng giá thì điều đó là rất tốt. Khi thị trường bật tăng, những cổ phiếu này sẽ có RS tốt nhất và nên tiếp tục tăng giá cao hơn.

Đường RS cho thấy các cổ phiếu cần quan sát như Cross Country Healthcare (CCRN) and CVS Health (CVS).

CÁC LEADER CẦN QUAN SÁT

Trong bối cảnh thị trường đầy biến động, có 4 cổ phiếu leader cần quan sát là Arista Networks, Palo Alto Networks, Tesla and Vertex Pharmaceuticals.

Arista  Networks đã xây tay cầm cho mẫu hình Hai Đáy, đem tới điểm mua hợp lý là 132.97. Một điểm mua sớm vào 126.80 cũng đã xuất hiện. Đường RS của Arista thiết lập đỉnh cao mới, thậm chí khi cổ phiếu này thủng MA200 ngày bởi cú giảm 4.3% vào ngày thứ năm.

Devon Energy tiếp tục xây mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, với điểm mua 75.37. Trong khi đó, cổ phiếu này đã vượt qua đường trendline kháng cự để có điểm mua sớm vào ngày thứ tư, nhưng lại giảm xuống dưới điểm mua sớm bởi cú giảm 3.7% vào ngày thứ năm. Devon  đang nỗ lực tạo điểm breakout.

Nhà an ninh mạng Pao Alto Network đang giao dịch gần điểm mua 193.01 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, bất chấp cú giảm 1.3% vào ngày thứ năm. Một điểm mua sớm quanh mức 187 xuất hiện nếu có breakout đường trendline. Cổ phiếu này không thay đổi giá trong ngày thứ năm.

Gã xe điện Tesla đang xây một vùng củng cố rộng, với điểm mua 314.74. Đường RS của cổ phiếu này đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn: Team NĐT CANSLIM cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể tạo đáy tại khung thời gian 21.9.2022 +/-3 ngày giao dịch, sau khi FED họp chính sách tiền tệ.

Xem chi tiết tại đây:

Trả lời