Tăng giá cuối phiên thậm chí khi lợi suất trái phiếu chạm đỉnh nhiều năm

Khả năng cao sẽ có thêm đợt tăng lãi suất nửa của FED trong tuần này, và thị trường chứng khoán đang có cơ hội mua một số cổ phiếu bị đập te tua trong thời gian vừa qua.

Các chỉ số chứng khoán phần lớn thời gian trong ngày gần như ít biến động, nhưng bất ngờ sôi động vào giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa tăng 0.8%. Chỉ số SP500 tăng 0.7% trong khi DJIA tăng 0.6%.

Cả ba chỉ số chứng khoán lấy lại mức giảm của ngày thứ sáu nhờ cú tăng giá cuối ngày thứ hai.

Sau khi mở cửa tạo khoảng trống giảm giá vào ngày thứ sáu, các chỉ số giờ đây đã đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày trong hai ngày liên tiếp. Đây là một hành động giá tích cực, nhưng trong ngắn hạn vẫn chưa thể làm thay đổi triển vọng thị trường.

Vào ngày thứ sáu, Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường từ đèn vàng (Uptrend under pressure) xuống đèn đỏ (market in correction). Điều này yêu cầu nhà đầu tư nâng tỷ trọng tiền mặt, nhanh chóng thực hiện tín hiệu bán và tránh mua cổ phiếu cho đến khi điều kiện thị trường được cải thiện.

Một lý do cho sự thay đổi mang tính bearish này là có hiếm cổ phiếu có hành động giá hợp lý. Ngay cả ngày thứ hai đóng cửa tích cực, thì nhìn chung các cổ phiếu vẫn thế.

Trong danh sách MarketSmith 250 Index, chỉ có vài cổ phiếu có breakout từ nền giá trong vài tuần gần đây. Nhiều cổ phiếu khác nhanh chóng quay trở lại về điểm mua. Đây là một hành động phổ biến trong xu hướng giảm giá.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: CÁC CỔ PHIẾU VẬN TẢI CÓ SÓNG TĂNG MẠNH

Các cổ phiếu vận chuyển (shipping tanker) đi ngược xu hướng giảm của thị trường chung vì cuộc khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu, và lọt vào top 3 ngành mạnh nhất trong 197 ngành mà chúng tôi theo dõi.  Teekay Tankers (TNK), Tsakos Energy Navigation (TNP) and Frontline (FRO) tăng giá 6%-12%. Cả ba cổ phiếu này đều đã tăng giá kéo dài so với điểm mua.

Cũng có một vài cổ phiếu đang cố gắng hình thành phần tay cầm. Ví dụ như Pioneer Natural Resources (PDX), Northern Oil & Gas (NOG) và SM Energy (SM).

Cho đến ngày thứ sáu, chỉ số SP500 và Nasdaq có hơn nửa tá ngày phân phối.

Khối lượng giảm trên sàn NYSE và Nasdaq, mặc dù vậy cần hiểu ngày thứ hai là ngày sau ngày quadruple nên khối lượng giảm là bình thường. Tuy nhiên, khối lượng của ngày thứ hai trên cả hai sàn đều dưới mức thanh khoản bình quân.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHẠM ĐỈNH CAO NHẤT 11 NĂM

Thị trường chứng khoán bật tăng ngay cả khi lợi suất trái phiếu chạm đỉnh cao nhất 11 năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 4 điểm cơ bản lên mức 3.489%. Đây là mức lợi suất cao nhất kể từ ngày 12 tháng 11 năm 20211, theo Dow Jones Market Data. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm là 3.946%, cũng cao nhất kể từ ngày 17 tháng 10 năm 2007.

Vào thứ ba tuần trước, báo cáo CPI cao hơn dự báo khiến cổ phiếu và trái phiếu bị bán tháo. Các nhà đầu đối diện với bài kiểm tra khác vào ngày thứ tư tuần này, khi FED thông báo quyết định tăng lãi suất.

Hầu hết các nhà giao dịch đều kỳ vọng FED sẽ tăng 0.75%, đưa lãi suất liên bang lên vùng mục tiêu 3-3.25%, từ mức 2.25%-2.5% của hiện tại. Quan trọng hơn cả là chủ tịch FED, ông Jerome Powell sẽ bình luận gì về con đường thắt chặt tiền tệ.

Solita Marcelli, Trưởng Bộ Phận Đầu Tư tại Mỹ của UBS Global Wealth Management, nói trong một nghiên cứu vào ngày thứ hai rằng, họ kỳ vọng FED sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất nữa, và làm cho tăng trưởng kinh tế chậm hơn, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

DỮ LIỆU KHÔNG ỦNG HỘ MỤC TIÊU CỦA FED

Dữ liệu mới nhất không ủng hộ cho mục tiêu của của FED trong việc ổn định giá cả và việc làm, cô ấy nói. Gần nhất chính là CPI tháng 8.

“Bản chất của đợt tăng lãi suất này là lo sợ lạm phát sẽ kéo dài.”- Marcelli nói. “Chúng tôi vẫn cho rằng xu hướng chính hiện nay là hướng tới làm giảm lạm phát, nhưng có vẻ như FED có thể thực hiện được mục tiêu lạm phát 2% trong dài hạn.”

Chỉ số IBD 50 tăng 0.5%- là mức tăng giá nhỏ bé so với mức giảm 45% từ đỉnh tháng 11. mặc dù các cổ phiếu năng lượng đều giảm điểm, nhưng nó được bù trừ bởi sự tăng giá các ngành khác.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của Admin

Trên mạng xã hội, phù thủy Mark Minervini nói rằng: “Phản ứng của thị trường với CPI tháng 8 vừa qua là một trong 10 phản ứng tồi tệ nhất kể từ năm 1970, và hầu hết đều diễn ra gần đáy thị trường. Tỷ suất sinh lợi trung bình là 19% trong 6 tháng sau đó, với tỷ lệ chiến thắng là 90%”. Phát biểu của Mark có khuynh hướng ngược với nhân định trước đó là “Cash is king và thị trường còn giảm thêm 10%-15% nuwaxx”.

Các chỉ báo Sentiment (Tâm lý thị trường) cho thấy khả năng tạo đáy. Ví dụ như Put/Call Ratio đã vượt con số 1.5, nơi thường báo hiệu khả năng tạo đáy

Thị trường có vẻ như đang tìm được hỗ trợ tại đường xu hướng dưới của kênh giá.

Thị trường đang ở vùng thời gian đảo chiều 21.9.2022 +/-3 ngày giao dịch theo phương pháp địa tâm. và sự tăng giá ngày 20.9.2022 đang mở ra hy vọng tạo đáy. Nhất là các dấu hiệu kỹ thuật đang ủng hộ khả năng tao đáy.

 

Trả lời