TTCK giảm điểm trước cuộc họp của FED. 3 cổ phiếu tài chính cần quan sát

Vào đầu ngày thứ ba, các thị trường chứng khoán cảm thấy bình tĩnh hơn trước cơn bão khi các chỉ số chứng khoán giao dịch trong một biên độ hẹp với các mức giảm nhỏ. Nhưng chẳng mất quá nhiều thời gian để bên bán tiếp tục nhảy vào kiểm soát thị trường, trước khi có bài phát biểu quan trọng của chủ tịch FED vào thứ tư, lúc 2.p.m.ET.

Sau hai phiên đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày, chỉ số SP500 và DJIA bật tăng rời khỏi đáy thấp nhất một lần nữa. Nhưng cả hai chỉ số này đều đã phá thủng đáy ngày thứ sáu, khi lần lượt giảm 1.1% và 1%. Chỉ số Nasdaq vẫn còn nằm cao hơn đáy ngày thứ sáu nhưng vẫn đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày. Khối lượng giảm ở trên sàn Nasdaq và dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng cũng giảm trên sàn NYSE, so với ngày thứ hai.

Độ rộng thị trường hơi nghiêng một chút về phía tiêu cực trên sàn Nasdaq vào ngày thứ hai ngay cả khi chỉ số này tăng 0.8%. Độ rộng tiếp tục tiêu cưc vào ngày thứ ba, với số cổ phiếu giảm gấp đôi số cổ phiếu tăng. Trên sàn NYSE, tỷ số này là 5:1, rất tiêu cực.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN DÕI MẮT VÀO QUYẾT ĐỊNH CỦA FED

Các nhà giao dịch lãi suất liên bang (fed fund rate) trên thị trường tương lai kỳ vọng FED tăng lãi suất 0.75% vào ngày thứ tư, lên vùng 3-3.25%. Họ cũng kỳ vọng có thêm một đợt tăng 0.75% khác vào cuộc họp tháng 11, mặc dù có nhiều dữ liệu kinh tế khác sẽ công bố trước thời điểm đó.

FED phải nâng lãi suất để chiến đấu với lạm phát. Nhưng nỗi sợ hãi ngay lúc này của thị trường chứng khoán đó là FED quá mạnh tay trong vấn đề tăng lãi suất, điều có thể khiến cho nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kinh tế. Lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng sẽ bị tốn thương như là hệ quả tất yếu. FED, và con bò của thị trường chứng khoán đang hy vọng vào kịch bản hạ cánh mềm. Nhưng thị trường chứng khoán vẫn không tin vào điều đó.

Ford (F) vào ngày thứ hai đã cảnh báo chi phí chuỗi cung ứng trong quý 3 là 1 tỷ đôla, cao hơn so với kỳ vọng ban đầu. Tin tức này đến sau một loạt các cảnh báo trước đó như  Micron (MU) và Nvidia (NVDA), cũng như FedEx (FDX) vào tuần trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang giao dịch ở mức 3.56%, ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, tăng 7 điểm cơ bản. Lợi suất đã chạm mức đỉnh 3.6%, là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2011.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán nghĩ tới những phát biểu diều hâu của chủ tịch FED, vẫn chưa rõ là FED sẽ nói gì vào ngày thứ tư. Sự hồi phục vẫn có thể diễn ra để đưa Nasdaq trở về mức 12,000 điểm. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường đang bị phân phối, đáy tháng 6 vẫn đang bị đe dọa sẽ bị kiểm tra lại, thậm chí phá thủng.

Thị trường chứng khoán vấn đang có tâm lý khá tiêu cực. Theo dữ liệu Investors Intelligence, điều tra hàng tuần về hoạt động các nhà tư vấn đầu tư, thì trạng thái bullish sentiment đã giảm xuống mức thấp cách đây hai tuần là 29.7%. Nó đã tăng lên 32.4% vào tuần trước, nhưng giờ đây chỉ còn rất ít người nghĩ tới kịch bản tăng giá. Bullish Sentiment là 30.1% vào tháng 3 năm 2022 trước khi thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ.

Nhưng vẫn còn ít cổ phiếu có hành động giá tích cực. Vẫn còn nhiều cơ hội kiếm tiền khi uptrend trở lại. Vì thế, hãy đứng ngoài quan sát.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI

Trông có vẻ như các cổ phiếu dầu khí sẵn sàng trở thành các leader của thị trường. Tuy nhiên, vẫn có một số cổ phiếu leader dầu khí giảm về kiểm tra lại mức hỗ trợ. Comstock Resources (CRK) tăng lên đỉnh cao mới vào tuần trước, nhưng với hai phiên giảm mạnh với khối lượng lớn, cổ phiếu này đang kéo về vùng hội tụ của MA10 ngày và EMA 21 ngày.

Devon Energy (DVN) vẫn đang xây tay cầm, nhưng bên bán đã đạp cổ phiếu này về sát MA50 ngày. (Lời bàn của admin, Devon đang giảm về MA50 20 ngày và cách đỉnh cao nhất bên trái tay cầm là gần -20%. Hãy chú ý đến khả năng thị trường hình thành các tay cầm rộng trông bối cảnh khủng hoảng).

Trong chỉ số IBD50, bên bán đạp cổ phiếu Northern Oil & Gas (NOG) giảm 4 phiên liên tiếp, nhưng nhà sản xuất dầu khí này vẫn nằm trên điểm mua 33.6 của tuần trước. Nó vẫn còn giữ trên MA50 ngày.

Nhưng một vài cổ phiếu leader dầu khí khác như Celsius (CELH), Enphase (ENPH) and Shockwave Medical (SWAV) vẫn tiếp tục thể hiện sự tăng giá mạnh mẽ. Nếu các leader này tiếp tục ngược dòng xu hướng giảm, đó là một dấu hiệu tích cực.

3 CỔ PHIẾU TÀI CHÍNH CẦN QUAN SÁT.

Trong khi đó, một vài cổ phiếu tài chính như Raymond James (RJF), LPL Financial (LPLA) and M&T Bank (MTB) tiếp tục có đường RS gần đỉnh cao mới.

LPLA đang giao dịch đi ngang trên MA10 ngày sau khi đã breakout Vùng Củng Cố hình thành trong 15 tuần, vào đầu tháng 8. Raymond James Financials đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, với điểm mua 111.51. Trong khi đó, Nền Giá Phẳng cho M&T mang lại điểm mua 193.52.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của Admin. Chỉ báo New High- New Low đang ở mức âm, tương tự như đáy tháng 6 năm nay. Nếu thị trường giảm và chỉ báo New High-New Low không tạo đáy mới thì đó là cơ hội để thị trường quay trở lại.

Theo hội Wyckoff Analysis, chỉ số SP500 đang có “Hidden Demand (Cầu Ẩn)” ở các thanh giá giảm mạnh đi kèm vol lớn nhưng sau đó là giá giảm với spead giá hẹp, thanh khoản giảm. Với cầu ẩn này, thị trường vẫn có khả năng đảo chiều tăng giá.

Trả lời