TTCK VIỆT NAM ĐẢO CHIỀU TĂNG GIÁ BẤT CHẤP QUYẾT ĐỊNH NÂNG LÃI SUẤT CỦA FED

Phiên giao dịch chứa đựng nhiều cảm xúc khi tưởng chừng chỉ số VN-Index đã có ngày giảm điểm mạnh hòa chung với TTCK toàn cầu sau cuộc họp FED tối qua. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra khi thị trường bật tăng trở lại vào cuối phiên. Dẫn đầu đà tăng lần này là nhóm cổ phiếu điện – một nhóm ngành dẫn dắt ở xu hướng hiện tại.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index trong phiên đã có lúc giảm 1% nhưng vào cuối phiên lực mua chiếm ưu thế giúp chỉ số có ngày đóng cửa tăng 0.34%. Thanh khoản của thị trường có dấu hiệu tích cực hơn so với ngày hôm qua nhưng vẫn ở mức thấp. Chỉ số HNX-Index tạo đáy mới sau phiên hôm nay khi thọc thủng đáy cũ được hình thành vào cuối tháng 6.2022, kết thúc phiên chỉ số tăng nhẹ 0.2%

Kể từ khi chỉ số VN-Index đánh mất MA20 ngày, chúng tôi đã cảnh báo về xu hướng tăng giá của thị trường sẽ bị thay đổi. Rõ ràng, sau khi thủng MA20 ngày chỉ số VN-Index chỉ có 2 phiên tăng giá yếu ớt với khối lượng thấp và sau đó quay đầu giảm điểm, đánh thủng MA50 ngày. Có thể thấy, nguồn cung được tạo nên bởi những thanh giá giảm như 7/9 hay 19/9 là rất lớn, cần phải có một lực cầu đủ mạnh mới giúp thị trường nhanh chóng trở lại xu hướng tăng giá.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, chỉ số VN-Index đã thủng MA50 ngày nhưng có quan điểm cho rằng đây chỉ có thể là nhiễu vì đáy của ngày 19/9 chưa bị vi phạm và bộ lọc nhiễu 2-3 ngày giao dịch sau khi chỉ số đóng cửa dưới MA50 ngày được áp dụng cho trường hợp này. Nếu chỉ số VN-Index bật tăng trong các phiên tới và giành lại MA50 ngày, triển vọng thị trường sẽ chuyển từ “Xu hướng giảm” sang “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi” và lúc này số ngày phân phối được phép đếm lại.

 Chỉ số VN-Index cần nhanh chóng tăng giá bứt phá khỏi cây nến ngày 19/9 đi kèm khối lượng giao dịch tăng dần để chứng minh rằng 2 phiên đánh thủng MA50 ngày 16/9 và 19/9 chỉ là “nhiễu”. Cần nhìn nhận lại sự thật rằng, trong vài tuần trở lại đây đây chỉ số VN-Index có số lượng ngày giảm giá với khối lượng lớn áp đảo các ngày tăng giá với khối lượng thấp –đặc điểm không nên nhìn thấy của một Uptrend.

Ngày tăng giá trở lại của nhóm cổ phiếu ngành điện đem đến tia hy vọng nhỏ nhoi về xu hướng tăng giá của thị trường chung vẫn còn có thể tiếp tục. Cụ thể, cổ phiếu dẫn dắt NT2 đóng cửa tăng trần và thiết lập đỉnh cao mọi thời đại. Cổ phiếu thể hiện hành động quả bóng Tennis sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc, trước đó cổ phiếu có đợt kéo ngược về MA10 ngày với khối lượng thấp.

Hiện tại, cổ phiếu NT2 đã tăng giá 7.6% từ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc, cổ phiếu đã chính thức rời xa vùng mua hợp lý và trader không nên mua đuổi ở cổ phiếu này để tránh bị dính stoploss.

Cổ phiếu VSH cũng có phiên bật tăng khá tốt 4.81% sau khi có đợt kéo ngược về EMA21 ngày. Trước đó, cổ phiếu breakout mẫu hình Nền giá phẳng kéo dài trong 7 tuần nhưng bị kéo ngược trở lại bên trong nền giá. Sau NT2 thì VSH đang được kỳ vọng trở thành cổ phiếu dẫn dắt thứ hai của ngành điện, với kết quả kinh doanh ấn tượng trong Quý 2.2022 khi đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 90.3%

MẪU HÌNH CÁI NÊM HƯỚNG LÊN XUẤT HIỆN Ở NHIỀU CỔ PHIẾU BĐS KCN

Như chúng tôi đề cập ở các báo cáo trước, bất động sản KCN là nhóm ngành có số lượng cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần nhiều nhất. Các cổ phiếu này đại diện cho sóng ngành mạnh mẽ nhất của thị trường trong thời gian qua, tuy nhiên khi chỉ số VN-Index “thủng” MA50 ngày – xác nhận xu hướng giảm, các cổ phiếu này đã cho thấy dấu hiệu suy yếu. Hành động rõ ràng nhất trên các cổ phiếu này đó chính là xuất hiện mẫu hình Cái nêm hướng lên khi nối các đáy lại với nhau.

Cổ phiếu VGC có giai đoạn tăng giá vượt qua đỉnh cũ trước đó nhưng với khối lượng ngày càng thấp dần. Khi chúng tôi nối các đáy lại với nhau thì mẫu hình Cái nêm hướng lên đã xuất hiện trên cổ phiếu này. Sau khi phá thủng mẫu hình Cái nêm hướng lên bằng tuần giảm giá với khối lượng lớn, cổ phiếu VGC tiếp tục có tuần giảm giá đóng cửa dưới đường trung bình di động MA10 tuần đi kèm khối lượng lớn.

(còn tiếp)

HÃY CẨN THẬN VỚI “NGUỒN CUNG TREO LƠ LỬNG TRÊN ĐẦU”

Khi cổ phiếu điều chỉnh và cắm đầu đi xuống, lúc này xuất hiện những ngươi mua bị sập bẫy do mua vào ở đỉnh với giá cao và hiện tại đang lỗ. Những người mua bị sập bẫy với giá cao trở nên tuyệt vọng khi khoản lỗ ngày càng lớn, cổ phiếu cứ thế tiếp tục giảm sâu. Mong ước của những người mua này đơn giản là chỉ cần được hòa vốn, điều này tạo nên lượng cung treo lơ lửng trên đầu :nơi các nhà đầu tư muốn thoát tại điểm hòa vốn sau thời gian nắm giữ lâu.

Bên cạnh nguồn cung xuất hiện từ những người mua mắc bẫy với giá cao, còn xuất hiện một nguồn cung khác đó chính là từ những người mua may mắn bắt được đáy và có một khoản lợi nhuận kha khá. Khi cổ phiếu tăng trở lại gần về vùng đỉnh cũ, đây sẽ là nơi những người mua bị sập bẫy sẽ hòa vốn và nhóm người bắt đáy bán ra để chốt lãi. Cả 2 áp lực bán này xuất hiện khiến giá cổ phiếu bị điều chỉnh trở lại về phía mạn phải của nền giá, nếu cổ phiếu mà bạn đang quan sát thực sự được các nhà đầu tư tổ chức thu gom, các đợt điều chỉnh sẽ trở nên nhẹ nhàng, khối lượng giảm dần từ phía bên trái sang phía bên phải nền giá.

Quan sát các cổ phiếu có khả năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt, chúng tôi nhận thấy khi các cổ phiếu này tiến về vùng đỉnh cũ đều bị bán khá mạnh. Sự điều chỉnh trở lại về phía bên phải nền giá không thật sự nhẹ nhàng, hành động giá không chặt chẽ, chúng tôi quan sát thấy có nhiều ngày giảm giá đi kèm khối lượng lớn và các ngày tăng giá thì đi kèm với khối lượng thấp. Như vậy, có thể kết luận rằng các nhà đầu tư lớn vẫn chưa hoàn tất quá trình thu gom cổ phiếu, quá trình trao tay có trật tự chưa thật sự đang xảy ra.

(còn tiếp)

DANH SÁCH CÁC CỔ PHIẾU XUẤT HIỆN ĐIỂM MUA

DRC

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời