TTCK tiếp tục điều chỉnh khi Dow Jones kiểm tra lại mức 30,000 điêm

Thị trường chứng khoán giảm thêm vào ngày thứ năm khi các chỉ số chứng khoán tiếp tục tạo đáy mới. Chỉ số DJIA mất mốc 30,000 điểm trong phiên nhưng chốt phiên vẫn giữ được.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục suy yếu, có bốn leader nổi lên là:  Continental Resources (CLR), IBD Leaderboard stock Neurocrine Biosciences (NBIX), Toro (TTC) and Vertex Pharmaceuticals (VRTX) khi giữ giá tốt hơn nhiều cổ phiếu khác.

DỮ LIỆU THẤT NGHIỆP, LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU VÀ BÁO CÁO LỢI NHUẬN CỦA COSTCO

Báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Bộ Lao Động tăng lên mức 213,000, so với con số 208,000 (đã được điều chỉnh lại) của tuần trước. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã có xu hướng giảm mạnh đáng kể từ mức đỉnh 250,000 của mùa hè. Một thị trường việc làm khỏe mạnh là lý do FED kiên quyết theo đuổi tăng lãi suất để chống lạm phát.

Thị trường trái phiếu phản ánh điều này. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3.71% vào ngày thứ năm, chạm vào mức đỉnh cao nhất từ tháng 2 năm 2011. Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ bật tăng sau hai ngày giảm. Giá dầu tăng gần 1%, đưa giá dầu thô WTI trên thị trường tương lai trở lại trên mức 83 đôla/thùng.

Costco Wholesale (COST) công bố dữ liệu EPS quý 4 tốt hơn kỳ vọng, và doanh số cũng khá tốt, vào cuối ngày thứ năm. Tuy nhiên, cổ phiếu COST vẫn giảm hơn 2% và kéo dài chuỗi giảm giá. Vào đầu tháng 9, cổ phiếu Costco kích hoạt quy tắc bán tự động 7%-8% từ điểm mua 552.81 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: DOW JONES KIỂM TRA MỐC 30,000 ĐIỂM

Vào thứ năm, chỉ số DJIA giảm 0.4%, kiểm tra mốc 30,000 điểm, là nơi mà chỉ số này đã bật tăng trong tháng 6 và tháng 7. Chỉ số SP500 giảm 0.8%. Chỉ số Nasdaq giảm 1.4%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 đội sổ khi giảm 2.3%. Cả bốn chỉ số chứng khoán tạo đáy mới kể từ khi Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ, “Market in Correction) vào ngày 16 tháng 9.

Khối lượng tăng trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE so với phiên giao dịch trước.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu lại hoạt động kém hơn vào ngày thứ năm, khi  Innovator IBD 50 ETF (FFTY)  giảm 3.1%, tạo đáy 52 tuần mới. Thực sự, chứng chỉ ETF này giờ đây đã tạo mức đáy thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, tức gần đáy thị trường covid. Bên trong chỉ số IBD50, các cổ phiếu chăm sóc ức khỏe hoạt động tốt nhất, khi Humana (HUM) tăng 0.7%.

XU HƯỚNG ĐIỀU CHỈNH CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: BẠN PHẢI LÀM GÌ BÂY GIỜ

Xu hướng thị trường chứng khoán duy trì giảm giá trong bối cảnh tuần này tiếp tục giảm điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 6 và có thể sớm kiểm tra lại đáy tháng 6. Vì thế, các nhà đầu tư nên thực hiện phòng thủ.

Để chuẩn bị cho đợt tăng giá sắp tới, các nhà đầu tư cần chờ đợi hai thứ: một đợt nỗ lực hồi phục và sau đó là ngày Bùng Nổ Theo Đà.

Trong một thị trường giảm giá,  ngày đầu tiên chỉ số đóng cửa cao hơn đánh dấu Ngày 1 của Đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Hành động giá của Ngày 2 và Ngày 3 có thể diễn ra tăng hay giảm đều được miễn là nó không phá thủng đáy ngày 1. Nếu đáy ngày 1 bị phá thủng, cần đếm lại cho một đợt nỗ lực hồi phục khác. Chỉ số Nasdaq tạo đáy mới vào ngày thứ năm và không thể đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày, vì thế, chúng ta vẫn phải chờ đợi ngày khác cho đợt nỗ lực hồi phục.

Ở sau ngày 3, bạn tìm kiếm ngày mà Nasdaq hoặc SP500 tăng giá mạnh với khối lượng cao hơn phiên trước. Đó gọi là ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Đây là đèn xanh đưa nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Trong một thị trường giảm giá, đừng bỏ quên thị trường. Thay vào đó, hãy tạo ra một watchlist (danh sách theo dõi cổ phiếu để tìm các cổ phiếu leader thông qua chỉ báo RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối). Đường RS đo lường thành tích tăng giá của một cổ phiếu so với chỉ số SP500. Nếu cổ phiếu hoạt động tốt hơn SP500, thì góc của đường RS sẽ tăng lên. Nếu cổ phiếu này đội sổ, đường RS sẽ dốc đi xuống.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT

Trong một thị trường chứng khoán đầy biến động, có 4 cổ phiếu leader cần quan sát: Continental Resources, Neurocrine, Toro và Vertex Pharmaceuticals.

Nhà sản xuất và thăm dò dầu khí Continental Resources đang xây mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm mua 72.80. Cổ phiếu này đang cố gắng chặn lại cú giảm gần đây tại quanh MA50 ngày. Đường RS của cổ phiếu này tiếp tục tạo đỉnh cao mới vào tuần trước nhưng vẫn còn thấp hơn một chút so với đỉnh cao 52 tuần.

Cổ phiếu công nghệ sinh học, nằm trong danh sách cổ phiếu leader của IBD50, là Neuroscrine Biosciences đang xây Nền Giá Phẳng với điểm mua 109.36. Đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới vào ngày thứ tư.

Cổ phiếu Toro đang cách 5% so với điểm 92.05 của Nền Giá Phẳng. Với đường RS đang tạo đỉnh mới trước khi giá có điểm breakout (phá vỡ) tiềm năng, cổ phiếu này đang hoạt động tốt hơn so với thị trường chung.

Vertex Pharmaceuticals vẫn còn nằm dưới MA50 ngày khi hình thành Nền Giá Phẳng với điểm mua 306.05. Sự bền bĩ của cổ phiếu này là một ý tưởng tuyệt vời để quan sát trong bối cảnh thị trường chung yếu ớt, khi đường RS của cổ phiếu đang tiệm cận đỉnh cao mới.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của admin

Theo thống kê của Sentiment Trader về các thước đo tâm lý thị trường của AAII. Đây là lần thứ 4 trong hơn 35 năm qua, các nhà đầu tư có đến 60% là đứng về phía bearish. Điều đó xảy ra vào đáy năm 1990, đáy năm 2009. Một năm sau đó, tỷ suất sinh lợi của thị trường chứng khoán là +22.4%; +31.5%, +7.4% và +56.9%.

Không biết liệu lần này có khác hay không?

Tất nhiên các chỉ báo sentiment là phụ, hành động giá mới là điều quan trọng.

Hiệp Hội Wyckoff Analysis cho rằng thị trường có khả năng kiểm tra lại đáy tháng 6 trong tuần tới.

Trả lời