Con gấu đập tơi tả, chỉ số Dow Jones tạo đáy mới trong năm; Cổ phiếu năng lượng và Tesla giảm sâu nhất

Chỉ số DJIA là tiêu điểm chính trên báo chí ngày hôm nay khi con gấu đập tơi tả thị trường chứng khoán trong ngày thứ sáu. Thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall tăng vọt, cho thấy tâm lý thị trường (sentiment) đang tiêu cực đến thế nào.

Các cổ phiếu Blue Chip thường được cho là nơi an toàn khi thị trường khó khăn, nhưng hôm nay chỉ số DJIA giảm 1.6% và chính thức giảm hơn 20% kể từ đỉnh ( rơi vào định nghĩa thị trường gấu). Giờ đây, chỉ số DJIA đã tạo đáy thấp nhất năm 2022. Các công ty dầu khí lớn như Chevron (CVX) và nhà sản xuất máy bay Boeing (BA) đội sổ trong chỉ số Dow.

Nhưng chỉ số Nasdaq mới là người giảm mạnh nhất trong tất cả các chỉ số chứng khoán lớn, ngay cả khi chốt phiên rời xa nhất đáy thấp nhất ngày. Chỉ số này giảm 1.8% trong ngày thứ sáu và cả tuần giảm 5.1%. DDaay là tuần giảm thứ năm trong sáu tuần gần đây và có thể sớm kiểm tra lại đáy thấp nhất năm nay.

Chỉ số SP500 cũng chẳng khá hơn khi chốt phiên giảm 1.7% và giảm 4.5% trong tuần này. Chỉ số này giờ đây chỉ còn cao hơn đáy tháng sáu một chút xíu mà thôi.

Khối lượng tăng trên cả sàn Nasdaq và NYSE, một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang tháo chạy.

Các lĩnh vực trong SP500 đều giảm điểm và chìm trong sắc đỏ, với năng lượng và nhóm tiêu dùng không thiết yếu đứng đội sổ.

CON GẤU TÀN SÁT CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ. THƯỚC ĐO NỖI SỢ HÃI CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TĂNG VỌT

Một con gấu đang đói không chỉ săn các chỉ số chứng khoán lớn mà đến ngay cả Russell 2000 cũng chốt phiên giảm 2.5%.

Trong khi đó, nnovator IBD 50 ETF (FFTY), vốn có rất nhiều cổ phiếu năng lượng, giảm 5.4% và thủng đáy tháng 3 năm 2020.

Các cổ phiếu nói chung đã bị tổn thương bởi FED tăng lãi suất 0.75% vào ngày thứ tư, và đưa ra tín hiệu sẽ có thêm lần tăng 0.75% khác vào cuộc họp tháng 4.

Chỉ số VIX, thước đo nỗi sợ hãi của nhà đầu tư Phố Wall, tăng vọt trong ngày thứ sáu và chốt phiên tăng hơn 8%. Các nhà đầu tư có thể còn chịu thêm nỗi đau hơn nữa sắp tới, theo nhà phân tích thị trường cao cấp của Oanda, ông Edward Moya.

“Độ biến động của thị trường vẫn còn tiếp tục thất thường trong khi Phố Wall hầu hết đã hạ mục tiêu giá của chỉ số SP500 trong năm nay. Thị trường trái phếu đang cho thấy họ tin rằng FED còn kiên định tăng lãi suất cho đến khi lạm phát hạ xuống.:

Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà đầu tư cần sử dụng thời điểm này một cách hữu ích. Bây giờ là lúc theo dõi cách thị trường tạo đáy và xây dựng một danh sách mạnh mẽ các cổ phiếu chất lượng.

NĂNG LƯỢNG VÀ TESLA ĐỘI SỔ

Nhóm ngành dầu khí, than đá và thiết bị nông nghiệp đội sổ trong ngày hôm nay. Cổ phiếu  Devon Energy (DVN), một leader cũ, mở gap down (khoảng trống giảm giá) xuống dưới MA200 ngày sau khi giảm 8.6% với khối lượng lớn.

Nhà sản xuất xe hơi Tesla (TSLA) cũng là một kẻ đội sổ hôm nay. Cổ phiếu này thủng MA50 ngày và mất cả điểm mua 316.74. Tuy nhiên, khối lượng lại thấp, là một dấu hiệu để an lòng đôi chút.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của admin

Bình luận về thị trường giai đoạn hiện nay, phù thủy Mark Minervini trích lời của Stain Weinstein (một nhà giao dịch thành công) rằng, ” The Shit Stage”… Dịch nghĩa là “Giai đoạn ĂN CỨT”…Một bình luận vui nhưng nó cho thấy sự khó khăn của thị trường hiện nay.

Trong khi đó, Mark Ritchie II, cho rằng, các chỉ báo tâm lý thị trường (sentiment) như AAII đang đạt mức bearish cao bất thường trong lịch sử, nhưng nó không phải là chỉ báo định thời điểm hữu ích. Đây là chỉ số phụ và quan trọng là hành động giá. Với phiên giảm mạnh và khối lượng lớn, dự rằng thứ hai tuần tới cũng lành ít dữ nhiều.

Cá nhân admin cho rằng, thị trường sẽ còn giảm và cho đến đáy ngày 26 tháng 9 đến ngày 28 tháng 9…Sau đó mới hồi phục…Nhưng đà tăng rất yếu….Khả năng giải đến giữa tháng 10 lịch sử mới đứng về phía tăng giá.

Tôi có quan điểm gần giống với Ruben, tác giả cuốn sách Wyckoff. Thị trường tuần sau có thể tạo đáy, rồi hồi phục nhưng chỉ là để kiểm ta lại vùng VAL (giá trị) rồi sau đó tìm về đáy mới.

Nghiên Cứu Chuyên Sâu Về Phương Pháp Wyckoff

Ở góc nhìn chiêm tinh học, phải đến ngày 9.10 hoặc 13.10 mới có khả năng tạo đáy. Nó nằm trong tâm ảnh hưởng của vùng thời gian xoay chiều 17.10.2022 +/-3 hoặc 5 ngày giao dịch. Xem chi tiết tại đây.

Trả lời