TTCK phản ứng trước thông tin tăng lãi suất !

Nhịp đập thị trường ngày 26/09/22
TTCK TIẾP TỤC TỔN THƯƠNG SAU KHI NHNN TĂNG LÃI SUẤT- AI CÒN NHỚ LỜI THỀ 1200 ĐIỂM! NHỮNG CỔ PHIẾU TRỤ VỮNG TRONG CƠN BÃO

Thêm phiên bị hạ knock out thứ hai sau quyết định giảm lãi suất của SBV. Ngày thứ hai nào trong thị trường gấu cũng rất tàn nhẫn nhưng sau đó sẽ dịu bớt đi. Thị trường bây giờ thuộc về nhưng nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn hoặc ôm đúng mã cổ phiếu. Đầu tư công, và một số ít mã cổ phiếu vẫn trụ tốt.

KHÔNG PHẢI ĐỊNH GIÁ HAY LỢI NHUẬN LÀM CHO GIÁ CỔ PHIẾU THAY ĐỔI MÀ CHÍNH DÒNG TIỀN LÀM CHUYỆN ĐÓ

Quỹ đầu tư Dragon Capital vào đầu tháng 9 tự tin rằng, định giá của TTCK Việt Nam đã về mức hấp dẫn đến mức thị trường không thể thủng 1200 điểm.
Nhưng ngày thứ hai thường là ác mộng trong thị trường gấu, các cú giảm mạnh nhất thường xuất hiện vào ngày thứ hai. Chỉ số VN-Index gần như giảm điểm sâu ngay đầu phiên bằng gap down và áp lực bán trong phiên càng luc càng lớn. Chỉ số VN-Index chốt phiên giảm -2.4%, nhưng thật may đã có rút chân đóng cửa ở nửa khung giá ngày, một điểm an ủi nhỏ.
Việt Nam đã bán hơn 21 tỷ đôla trong Quỹ Dự Trữ Ngoại Hối và trước việc FED tăng lãi suất 0.75% ngày 21.9.2022 (đồng thời đưa ra thông điệp tăng lãi suất lên 4.6% trong năm 2023), SBV đã phản ứng bằng cách tăng 1% lãi suất tái cấp vốn từ 4% lên 5%. Một số ngân hàng thương mại đã phản ứng bằng cách nâng lãi suất huy động.Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tiếp tục ngày thứ hai tăng mạnh 114 điểm cơ bản, lên mức 4.667%. Lũy kế ba ngày gần đây đã tăng gần 600 điểm cơ bản. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam đang tiệm cận lại đỉnh 5.12% hồi tháng 11 năm 2018.

Chưa kể việc sửa lại Nghị Định 153 bằng Nghị Định 65 đang làm thu hẹp cả đối tượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp lẫn người tham gia. Các quy định trở nên chặt chẽ hơn như nâng mệnh giá trái phiếu lên bội số 100 triệu đồng, tối thiểu là mệnh giá 100 triệu đồng, trước đây mệnh giá là 100,000 đồng; hay nâng cao tiêu chí của nhà đầu tư trái phiếu chuyên nghiệp cá nhân phải ít nhất 2 tỷ đồng; cũng như các quy định giám sát chặt chẽ hơn; các tiêu chí tài chính của nhà phát hành trái phiếu cũng khắt khe hơn. Sự siết chặt của chính sách tiền tệ đang làm tổn thương các dòng tiền lớn. Khả năng chính các chủ doanh nghiệp hay các lái lớn cũng buộc phải bán cổ phiếu trước áp lực dòng tiền. Vì thế, bất kể định giá của TTCK Việt Nam đang rẻ, hay dưới giá trị thực, trông thật hấp dẫn đối với các nhà đầu tư giá trị thì rủi ro giảm giả của thị trường chứng vẫn còn trong tương lai gần. Team NĐT CANSLIM đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ vào ngày thứ 5 tuần trước, tức yêu cầu nhà đầu tư tăng cường thực hiện việc phòng thủ như cắt lỗ, chốt lãi non nhằm tăng vị thế tiền mặt, bảo vệ vốn trước áp lực bán tháo của thị trường chung. Sự sợ hãi của nhà đầu tư đang lên đến mức cao trào và đó là nguyên nhân khiến thị trường còn áp lực giảm điểm trong tương lai gần. Chỉ số VN-Index chỉ còn cao hơn khoảng 20 điểm so với đáy tháng 7 và khả năng kiểm tra lại, thậm chí phá đáy này là rất cao. Việc đỉnh tháng 8 thấp hơn đỉnh tháng 6 khiến khả năng phá đáy là rất cao vì thất bại trong việc làm gãy xu hướng giảm.

 

ĐIỀU GÌ CÓ THỂ CỨU THỊ TRƯỜNG VÀO LÚC NÀY?
Nếu đồng đôla trên thị trường quốc tế (chỉ số USD Index) hạ nhiệt thì đó là một chỉ báo đầu tiên về khả năng nỗi sợ hãi về con đường thắt chặt tiền tệ sẽ giảm bớt. Việt Nam cũng bớt đi áp lực phải giữ tỷ giá, sau khi đã mất đi 21 tỷ đôla dự trữ ngoại hối và gần đây phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và bảo vệ VND. Thứ hai, nội lực của Việt Nam cần được thể hiện qua chính sách đẩy mạnh đầu tư công. Một sổ cổ phiếu đầu tư công nhu VCG +3%, giữ EMA 21 ngày và hình thành điểm mua Pocket Pivot, sau khi đã breakout mẫu hình Nền Giá Phẳng.
Thủ Tướng Phạm Minh CHính cũng đã ra thông điệp: “Có tiền không giải ngân được là có lỗi với nhân dân” 

Hôm nay là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục và thị trường cần ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để quay trở lại uptrend.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 3 CÓ BỊ LU MỜ? MỘT SỐ CỔ PHIẾU TRỤ PHIẾU
Đã có một vài doanh nghiệp lộ ước tính lợi nhuận quý 3 như PNJ, DRC, GAS…Ngay cả khi có thông tin lợi nhuận tốt thì dòng tiền vẫn là điều quan trọng vào lúc này. Tuy nhiên, các con số lợi nhuận sẽ giúp nhà đầu tư dài hạn có được đánh giá vể khả năng trụ vững của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn.

Chi tiết bản tin đã được team gửi đến các khách hàng và các nhà đầu tư chúng tôi đang phục vụ. Chi tiết xin liên hệ Zalo 0977.697.420 gặp Eli !

Trả lời