CƠN BÃO CHƯA TAN- NHƯNG ĐANG DẦN ĐI QUA TÂM BÃO.

Mở cửa xanh và đóng cửa sắc đỏ là một triệu chứng của thị trường gấu. Không dễ để cơn bão tăng lãi suất tan nhanh trong thời gian ngắn sắp tới. Tin vui là chúng ta đã đi qua tâm bão. Các cú giảm sâu hơn sắp tới là cơ hội cho dài hạn khi các trader ngắn hạn tiến hành cắt lỗ.

NHỮNG DIỄN BIẾN ĐÁNG CHÚ Ý Ở THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ.

Đồng Bảng Anh hôm qua đã có cú giảm mạnh khi chính phủ Anh có thông điệp tăng chi tiêu, làm dấy lên nổi lo sợ lạm phát. Sau đồng Euro, đến lượt đồng GBP sắp chạm ngưỡng 1 đổi 1 với đồng đôla. Đây là mức giá thấp nhất của Đồng Bảng Anh trong lịch sử hơn 20 năm qua so với đồng USD.

Sự hoảng sợ của các nhà đầu tư khiến các nhà đầu tư trú ẩn vào trái phiếu chính phủ Mỹ, đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức gần 4%, cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Nhu cầu mua trái phiếu chính phủ Mỹ làm nơi trú ẩn an toàn khiến cầu của đồng bạc xanh (đôla) tăng lên.

Chỉ số USD Index tuần qua đã có cú tăng nước rút mạnh nhất từ 2008, và đạt mức điểm trên 113, cao nhất trong vòng 20 năm qua. Sự tăng giá của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng đôla mạnh đang thể hiện nỗi sợ hãi của nhà đầu tư trên toàn cầu.

Trong bài bình luận mới nhất, chủ tịch FED tại Chicago, ông Charles Evans nói với Reuters rằng: “họ bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất để chiến đầu với lạm phát”…

Tuy nhiên, khả năng chỉ số USD Index sắp có sự điều chỉnh trong ngắn hạn. Điều này sẽ giúp TTCK Mỹ và toàn cầu có hy vọng hồi phục ngắn hạn. “Vào thời điểm này, hợp lý hơn là chậm lại quá trình tăng lãi suất và giữ lãi suất ở vùng này để đánh giá tác động đối với nền kinh tế”- Evan nói tiếp.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM VẪN CÒN SỢ CƠN BÃO TĂNG LÃI SUẤT

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tiếp tục có ngày tăng sốc +207 điểm cơ bản, lên mức 4.87%. Khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiến nhanh đến mức 4% thì lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam buộc phải tăng cao hơn nữa, và hiện đang tiệm cận mức 5%.

Việt Nam đã tăng lãi suất 1% ngay sau khi FED tăng 0.75% trong cuộc họp tháng 9. Các nhà kinh tế đang dự đoán Việt Nam buộc phải có thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa trong tương lai. Một chuyên gia của SSI đưa ra dự đoán tăng lãi suất thêm 1-1.5% nữa vào cuối năm nay và đầu năm sau.

VDSC dự báo đồng VND có thể mất giá 4%-5% trong năm nay. Hiện tỷ giá USD/VND tại Vietcombank đã mất giá 4.1% trong năm nay. Áp lực mất giá của VND là vẫn còn nhưng một số nhà phân tích khác như SSI lại cho rằng, vẫn còn hy vọng không quá căng thẳng vào cuối năm nhờ nguồn cung ngoại tệ.

Cơn bão tăng lãi suất, xuất phát bởi FED vào đầu năm nay đã khiến TTCK Việt Nam tồn thương nặng. Các nhà đầu tư cá nhân, vốn là thế hệ F0 trong cơn sốt chứng khoán 2020-2021 đã bắt đầu rút ròng từ tháng 4/2022 cho đến tháng 8/2022 để quay về hoạt động sản xuất kinh doanh. Chỉ số VN-Index đã mất gần 26% giá trị, tức rơi vào thị trường gấu, tại đáy tháng 8/2022 và giờ đây, cú tăng lãi suất mạnh của FED đang khiến thị trường quaysats trở lại đáy tháng 8.

Phản ứng của thị trường chứng khoán Việt Nam ngày hôm nay có phần giống hệt như ở Mỹ. Xanh nhẹ đầu phiên nhưng giảm cuối phiên. Chỉ số VN-Index chốt phiên giảm 0.67% với thanh khoản thấp hơn phiên hôm trước.

Tuy nhiên, biên độ giá ngày hôm nay khá hẹp và nằm trong biên độ giá của ngày thứ hai, tạo nên một inside bar, cho thấy tâm lý lưỡng lự. Thị trường đang cố gắng tạo đáy và đây là ngày nỗ lực hồi phục số 2 cho chỉ số VN-Index. Chỉ cần không phá thủng mức đáy 1159 điểm của ngày thứ hai, chúng ta sẽ hy vọng có một đợt nỗ lực hồi phục ngắn hạn dành cho chỉ số VN-Index. Trong đợt nỗ lực hồi phục này, cần quan sát xem có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để đưa thị trường quay trở lại uptrend.

Mức 1200 điểm là ngưỡng hỗ trợ tâm lý được nói đến của TTCK Việt Nam. Trong tháng 8, giá đã nhiều lần kéo thủng mức hỗ trợ này trước khi có sóng tăng khá mạnh vào tháng 7 và tháng 8. Vào tháng 9, thành trì 1200 điểm mà Quỹ Dragon kỳ vọng sẽ không thủng cuối cùng cũng bị đánh văng. Liệu có thêm cú bẫy gấu nào để thị trường tăng lại trên 1200 điểm hay không? Tâm lý nhà đầu tư hiện rất tiêu cực, một vài dự báo 1,000 điểm đã được nói đến nhiều.

Tăng trưởng lợi nhuận của các công ty trên sàn HoSE trong năm 2022 được dự báo ở mức 17%-18% (tương ứng P/E năm nay vào khoảng 11-13 lần) và giảm xuống còn 13% vào năm 2023, tương ứng P/E forward vào khoảng 9 lần. Đây là mức rất thấp trong nhiều năm. TTCK Việt Nam trông rất hấp dẫn cho góc nhìn dài hạn vào thời điểm hiện tại.

Nhưng hãy lưu ý rằng, không phải định giá hay lợi nhuận chỉ có dòng tiền mới làm cho giá cổ phiếu dịch chuyển. Nỗi sợ này đến từ việc FED có tăng lãi suất hay không, và tâm lý của nhà đầu tư phản ứng với hành động của FED. “Đừng bao giờ chống lại FED”- điều đó đúng vào lúc này. Lịch sử cho thấy, và gần nhất là năm 2018, TTCK không thể tăng trưởng bền vững cho đến khi FED nghịch đảo chính sách thắt chặt lãi suất. Sau 4 lần tăng lãi suất vào năm 2018 khiến cho TTCK Việt Nam và thế giới “rớt cắm đầu vào thị trường con gấu”, FED đã ngừng tăng lãi suất vào đầu 2019 mở ra con sóng tăng 1-2 năm sau đó (cho đến khi gặp phải Covid 19). Hy vọng FED ngừng tăng lãi suất đã xuất hiện vào tháng 6 và tháng 7 nhưng sau đó bị dập tắt bởi cuộc họp FOMC tháng 9.

Bao giờ FED ngừng tăng lãi suất là một câu hỏi khó? Và tốt hơn hết không nên dự báo điều đó. Nhiệm vụ của nhà đầu tư vào lúc này là phải bảo vệ tài khoản thật tốt. Khi gặp bão, tốt hơn hết là ngồi yên trong nhà và trú ẩn. Giống như các mà người dân miền Trung đang tránh siêu bão Noru vào lúc này. Hãy quan sát các dấu hiệu như sự lập đỉnh của USD Index và ổn định của tỷ giá.

Một điểm tích cực là có vẻ như thị trường đang chuyển từ pha B sang pha C trong cấu trúc tích lũy Wyckoff. Ở pha C, giá có thể kiểm tra lại đáy tháng 7, thậm chí thấp hơn, cùng với thanh khoản giảm dần. Đó chính là cú rũ bỏ cuối cùng của thị trường, trước khi có sóng tăng mới. Trong ngắn hạn, chúng ta có ngày xoay chiều 21.9.2022 +/-3 ngày giao dịch nên có vẻ như thị trường có thể hồi phục. Nhưng nếu đợt hồi phục đó không giành lại MA50 ngày, chúng sẽ tìm về các đáy mới theo pha C.

THỊ TRƯỜNG CÓ VẺ NHƯ CHỈ DÀNH CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CÓ TẦM NHÌN DÀI HẠN

 Thị trường đang ở trong xu hướng giảm nhưng không có nghĩa là mọi thứ sẽ chấm hết. Nhiệm vụ của bạn là theo dõi các cổ phiếu có hành động giá khỏe, kháng lại xu hướng giảm của thị trường. KHI BẠN NGHI NGỜ, HÃY NHÌN RỘNG RA. Hãy tìm hiểu tại sao một vài cổ phiếu có thể kháng lại đà giảm của thị trường chung, trong khi nhiều cổ phiếu khác chìm trong sắc đỏ.

THỊ TRƯỜNG CÓ TÍNH PHÂN HÓA MẠNH. Đó là biểu hiện vào cuối thị trường con gấu. Ít nhất vào lúc này chúng tôi vân đang thấy điều đó, khi mà VN-Index đang một lần nữa kiểm tra lại đay tháng 8. Vẫn còn hy vọng cho đáy kép!

Chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh đầu tư công và một số cổ phiếu đầu tư công đang hưởng lợi từ điều đó. Một vài ứng viên tốt như VCG-LCG đang có trong danh mục. Nhưng chẳng có gì đảm bảo trong một thị trường giá xuống. 70% cổ phiếu sẽ đi theo thủy triêu của thị trường chung. Các cổ phiếu đầu tư công hôm nay cũng đỏ nhẹ dù cố gắng xanh đầu phiên.

Rất khó để tìm thấy cái gì đó tăng giá kéo dài vào lúc này. Kể cả các cổ phiếu mang tính phỏng thủ, ví dụ nhiều tiền và hưởng lợi từ việc tăng lãi suất như Bảo Hiểm cũng xìu. BVH hay BMI sau phiên tăng giá mạnh cũng đỏ điểm trong hai phiên gần đây.

Thống kê cho thấy hơn 80% cổ phiếu đã nằm dưới MA50 ngày, chỉ còn cách mức đáy tháng 5 và tháng 7 khoảng 10% nữa mà thôi. Việc phần lớn các cổ phiếu gãy MA50 ngày đã khiến cho nền giá bị hỏng, và cần thời gian xây lại. Trước mắt, các đợt tăng giá ngắn hạn sắp tới nếu có cũng chỉ đi làm nhiệm vụ xây nền giá.

 

Trả lời