Nỗ lực tăng điểm đầu phiên lại bị đánh mất, nhưng đáy đã đến gần

Vào đầu ngày thứ hai, chỉ số Nasdaq tăng 1.4%. Nhưng nó sớm biến thành ảo ảnh khi thị trường chứng khoán nhanh chóng giảm điểm trở lại và đóng cửa trong sắc đỏ.

Sự hồi phục mong manh là biểu hiện cho thị trường con gấu, khi các cổ phiếu chứng khoán thường tìm thấy sức mạnh trong đầu phiên nhưng người mua biến mất vào cuối phiên.

Chỉ số Nasdaq chốt phiên giảm 0.6% và đã giảm 8% kể từ đầu tháng. Đây là tháng 9 tệ nhất kể từ năm 2008, năm diễn ra khủng hoảng tài chính, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 1.4%.

KHối lượng giảm trên cả hai sàn NYSE và Nasdaq.

CHỈ SỐ DOW JONES RƠI VÀO VÙNG CON GẤU

Với cú giảm 1.1% vào ngày thứ hai, chỉ số DJIA đã giảm hơn 20% từ đỉnh ngày 5 tháng 1. Điều này khiên chỉ số Dow rơi vào thị trường con gấu. Trước đó, nhiều chỉ số đã rơi vào thị trường gấu.

Các cổ phiếu bị đập tơi tả.

Chỉ số SP500 giảm 1% và tạo đáy 52 tuần. Chì số SP500 và Russell 2000 giờ đây có tháng 9 tệ nhất kể từ năm 2011.

Các chỉ số chứng khoán gần mức đáy thấp nhất năm 2022 sau khi giảm 5 tuần trong 6 tuần gần đây. Lúc này nên quan sát kỹ các phiên tới để tìm điểm hỗ trợ và khả năng hồi phục.

Tuy nhiên, việc thiếu vắng các cổ phiếu leader cho thấy một thị trường tăng giá chưa sớm xuất hiện.

The Innovator IBD 50 ETF (FFFY) giảm 1.3% và kém hơn nhiều chỉ số khác trong tháng này. ETF này đã giảm 16% trong năm nay.

CÁC CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG LÀM TỔN THƯƠNG CHỈ SỐ IBD 50

Sự rớt giá sâu của các cổ phiếu năng lượng là nguyên nhân khiến IBD50 giảm mạnh. Khoảng 1/5 chỉ số này là các cổ phiếu dầu khí. Hầu hết đang nằm dưới MA10 tuần và MA40 tuần, và đã giảm sâu hơn 8% so với điểm phá vỡ (breakout) hoặc cả hai.  Hess (HES), Occidental Petroleum (OXY) và Chart Industries (GTLS) thực sự đã rơi vào vùng gấu.

Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc Pinduoduo (PDD), vừa mới được thêm vào chỉ số IBD50 gần đây, đã giảm hơn 8% từ điểm mua, tạo ra tín hiệu bán. Sanmina (SANM) xóa sạch khoản lãi 14% từ điểm mua 45.77.

Trong khi số lượng các cổ phiếu năng lượng đang dần bị loại khỏi IBD 50, thì một vài cổ phiếu tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ đang được đưa vào.

Thật khó tìm ra bất cứ thứ gì đó tăng giá trong năm nay, nhưng đông đôla mạnh và là một trong những nơi trú ẩn an toàn. Chỉ số USD Index của Phố Wall tuần qua đã có mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2020 và tạo đỉnh 52 tuần.

ĐỒNG ĐÔLA MẠNH VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Đồng bạc xanh của Mỹ tăng giá nhờ kỳ vọng tăng mạnh lãi suất. Khi lợi suất trái phiếu tăng lên, nó thu hút các nhà đầu tư toàn cầu vào trái phiếu chính phủ Mỹ. Điều đó làm tăng cầu cho đồng đôla để mua nợ của Mỹ.

Đồng bạc xanh tăng giá sau khi đồng Bảng Anh rớt xuống mức đáy thấp mọi thời đại so với đôla. Đồng Bảng đang gặp khủng hoảng. Chính phủ Anh đang lên kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi tiêu khiến nỗi lo lạm phát dấy lên. BOE được cảnh báo nên tăng lãi suất để chiến đấu với lạm phát.

Những biến động trên thị trường tiền tệ là một rủi ro khác trên thị trường toàn cầu đi liền với lạm phát, thiếu hụt năng lượng, xung đột địa chính trị.

“Thay vì kỳ vọng đồng đôla tạo đỉnh năm nay, chúng tôi kỳ vọng đồng bạc xanh tiếp tục mạnh lên trong cả cuối năm và quý 1 năm tới..”- Ông Mark Haefele, trưởng bộ phận đầu tư quản lý tài sản toàn cầu của UBS  nói.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của Admin

Nữ chuyên gia về Fibonacci, bà Carolyn Boroden có dòng trạng thái twitter chia sẻ quan điểm SP500 đang có khả năng tạo đáy từ ngày 26-29 tháng 9 và hồi phục

Đáng chú ý nhất là lời bàn của phù thủy David Ryan, vốn rất chuẩn xác trong năm nay. Ông ít khi twitter, mỗi năm đăng vài dòng, nhưng mỗi lần đăng là cực kỳ quan trọng. Ông nói: ‘Mục tiêu giá ngày 12/6/2022 mà ông đưa ra cho QQQ và SPY đã chạm tới. Có thể xuất hiện một đợt hồi phục. Thậm chí ngay cả khi đây là một đáy, vẫn có thể bị kiểm tra lại (retest) trong 6-8 tuần tới. Thị trường vẫn cực kỳ biến động mạnh.”

 

Trả lời