Ngày nỗ lực hồi phục thứ 3 của Nasdaq. 4 cổ phiếu cần quan sát

Kịch bản cũ lại lặp lại trong ngày thứ ba, khi mức tăng điểm đầu phiên nhanh chóng biến mất. Điều này đã diễn ra 4 phiên trong 5 phiên gần nhất.

Người mua cố gắng kéo chỉ số rời khỏi đáy thấp nhất ngày trong giờ giao dịch cuối cùng, nhưng không thành công. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng 9 điểm cơ bản lên mức 3.97%

Ngưỡng cản tâm lý 4% sẽ là nơi tạo ra kháng cự cho lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ hay không? Nếu nó là kháng cự, chúng ta hy vọng khả năng lợi suất này sẽ giảm và thị trường chứng khoán tăng giá?

THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Đây là ngày 3 của đợt nỗ lực hồi phục đối với Nasdaq, khi chỉ số này tăng 2.2% vào đầu phiên và chốt phiên chỉ còn tăng 0.2%. Khối lượng giảm. Đợt nỗ lực hồi phục của Nasdaq vẫn còn vì chỉ số này vẫn còn giữ trên đáy của ngày thứ sáu. Tuy nhiên, đóng cửa xấu là một điều cho thấy bên bán vẫn đang còn ngự trị trên thị trường.

Số cổ phiếu tăng giá trội hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn Nasdaq.

Chỉ số SP500 phá thủng đáy ngày thứ sáu, khi giảm 0.2%, và chấm dứt nỗ lực hồi phục. Chỉ số này cũng đã phá thủng đáy ngày 17 tháng 6, một mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng. Trên sàn NYSE, số lượng cổ phiếu tăng giá cũng cao hơn một chút so với số cổ phiếu tăng giá.

Các cổ phiếu phân bón như  CF Industries (CF) và Mosaic (MOS) nằm trong nhóm cổ phiếu tăng giá mạnh nhất. CF giữ trên MA200 ngày, nhưng xếp hạng A/D (Tích Lũy/Phân Phối) bị đẩy xuống hạng E, bị tổn tương bởi các ngày giảm giá với khối lượng cao hơn trong vài tuần gần đây. Mosaic hồi phục chỉ hơn 4% nhưng hành động giá tồi hơn cả CF, sau khi mở gap down xuống dưới MA50 ngày và MA200 ngày vào ngày thứ sáu.

Enphase (ENPH) cũng hoạt động tốt hơn SP500, nhưng cổ phiếu leader năng lượng mặt trời này cũng đang gặp phải khó khăn giống như hầu hết các cổ phiếu khác. ENPH đã xóa sạch mức lãi 7.3% trong ngày.

Chỉ số DJIA đã phá thủng đáy 17 tháng 6 vào ngày thứ sáu, nay lại tiếp tục giảm phiên thứ sáu liên tiếp, khi giảm 0.4%.  iShares Russell 2000 ETF (IWM) tăng nhẹ 0.3%.

THI TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TIÊU HÓA CÁC THÔNG TIN KINH TẾ

Một số thông tin kinh tế vĩ mô như số đơn đặt hàng lâu bền tháng 8 giảm 0.2%, ít hơn so với mức giảm 0.4% mà các nhà kinh tế kỳ vọng. Nếu ngoại trừ vận tải, các đơn đặt hàng tăng 0.2%, cao hơn mức dự báo tăng 0.1% của các nhà kinh tế. Có ba báo cáo kinh tế khác cũng cao hơn kỳ ovngj, bao gồm doanh số bán nhà mới tháng 8. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ tháng 9 và chỉ số sản xuất Manufacturing Index của Richmond Fed cũng khá tích cực.

Vào lúc này, các dữ liệu vĩ mô yếu mới mong làm FED thay đổi quyết định. Nếu nền kinh tế đi xuống, đó là áp lực khiến FED ngừng tăng lãi suất. Dữ liệu CME Group Fed Watch cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường tương lai kỳ vọng sẽ tăng thêm 1.25% lãi suất trong năm nay, đưa lãi suất mục tiêu lên mức 4.25%-4.5%.

Nỗi sợ hãi đang tăng vọt trên thị trường chứng khoán.Dữ liệu Bullish Sentiment của Investor Intelligence ở mức 30%, đúng bằng với tháng 3 năm 2020, khi thị trường chuẩn bị tạo đáy. Mức thấp nhất năm nay là 26.5%.

Thậm chí khi các chỉ số lai đưa ra ngày FTD trong vài ngày tới, không có gì là chắc chắn khi năm nay nhiều ngày FTD đã thất bại. Tại sao thế? vì nhiều cổ phiếu tăng trưởng đang cho thấy không thể chiến thắng thị trường chung trong năm nay. Ngay cả khi nó đã kháng cự lại đà giảm của thị trường thì rốt cục cuối cùng vẫn bị thị trường đạp xuống.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT

Cardinal Health (CAH) là một ví dụ. Cổ phiếu này có hành động giá khá tốt khi vẫn tăng hơn 2% vào ngày thứ ba, và giữ trên MA50 ngày. Nhà cung cấp thiết bị y tế này chốt phiên chỉ còn tăng nhẹ 0.7% và đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày.

 Dick’s Sporting Goods (DKS) mở khoảng trống tăng giá trên MA50 ngày và kết phiên gần đỉnh cao nhất ngày với thanh khoản lớn.

Ở góc độ kỹ thuật, Dicks trong có vẻ tốt nhưng yếu tố cơ bản lại không chắc chắn. Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm hai quý liên tiếp. Trong khi đó, lợi nhuận được kỳ vọng giảm tiếp 27% trong năm tài khoản 2023, và phải đến năm 2024 mới tăng trưởng nhẹ 4%.

Vertex Pharmaceuticals (VRTX) cũng cố gắng breakout đường trendline để hình thành Nền Giá Phẳng. Cổ phiếu tăng gần 3% nhưng Vertex đóng cửa dưới MA50 ngày, thậm chí ngay cả khi đường RS thiết lập đỉnh mới.

Eli Lilly (LLY) cũng có hình mẫu tương tự, đóng cửa gần cao nhất ngày và đang thiết lập Nền Giá Phẳng nhưng vẫn nằm thấp hơn MA50 ngày

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời