LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ KỲ HẠN 10 NĂM SẮP SỬA CHẠM NGƯỠNG 5%, TTCK VIỆT NAM TẠO RA THÁNG 9 LỊCH SỬ.

Không còn cảnh sáng xanh, chiều giảm, thị trường chứng khoán ngày thứ tư mở cửa giảm mạnh ngay từ phiên sáng. Nỗi sợ hãi hậu cơn bão tăng lãi suất vẫn khiến cho dòng tiền yếu đi.

THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU TIẾP TỤC LO SỢ VIỆC TĂNG LÃI SUẤT

Bão Noru thì đã tan dần, nhưng cơn bão tăng lãi suất thì vẫn còn hiện hữu. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tiếp tục chuỗi ngày tăng mạnh hơn 220 điểm cơ bản, lên mức 4.87%. Như vậy, thị trường trái phiếu đang hướng tới mức tâm lý 5%, từng đạt được vào cuối năm 2018.

Xu hướng tăng lợi suất của trái phiếu chính phủ Việt Nam chịu áp lực từ quốc tế, khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đang tiệm cân ngưỡng tâm lý 4%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng đang làm cho thị trường chứng khoán tổn thương. Bất kể mức định giá của TTCK Việt Nam đang hấp dẫn trong dài hạn, thì dòng tiền lại vô cùng hoảng sợ.

Chỉ số VN-Index đang kiểm tra lại mức đáy 1140 của tháng 7, trong khi chỉ số HNX-Index đã phá thủng đáy này. Việc kiểm định lại vùng 1140 là một phép thử cho sự chịu đựng của thị trường chứng khoán Việt Nam trước cơn bão tăng lãi suất. Chỉ số VN-Index đã giảm gần -10% trong tháng 9, và chỉ còn hai phiên nữa là kết tháng. Đây có thể là tháng giảm mạnh nhất kể từ đỉnh thị trường con gấu vào tháng 4.2022. Mức giảm -10% giống hệt như tháng 10.2018, khi FET tăng lãi suất lần thứ ba của năm đó tạo ra cơn hoảng loạn trên toàn cầu. Nếu so với các tháng 9 khác, thì đây là tháng 9 giảm mạnh nhất kể từ năm 2008, thời điểm nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái do sự kiện Lehman Brothers. Đây là những lịch sử đáng quên của nhà đầu tư chứng khoán và giờ đây thế hệ nhà đầu tư F0 đang được trải nghiệm sự khắc nghiệt.

Đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế vẫn tiếp tục mạnh, chỉ số USD đang hướng về mức 115, cao nhất trong vòng 20 năm qua, và đang trong giai đoạn tăng giá cao trào. Sự tăng giá của đồng bạc xanh thể hiện sự tháo chạy của dòng tiền ra khỏi các quốc gia mới nổi và cận biên để trở về với Mỹ.

Nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng bạc xanh không hạ nhiệt trong thời gian tới, thị trường chứng khoán gần như không có cửa để hồi phục. Nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi các diễn biến trên thị trường tiền tệ để tìm lối đi cho thị trường chứng khoán.

Một số cá mập đã lên tiếng về việc thắt chặt lãi suất của Mỹ có thể khiến cho thị trường chứng khoán và nền kinh tế sụp đổi. Ngày hôm qua, Bà Cathie Wood, nhà sáng lập công ty quản lý quỹ ARK Investment Management LLC, mới đây dự báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong vòng 6 tháng tới và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm phải đảo chiều chính sách tiền tệ.

Chúng ta sẽ biết được sự đảo chiều chính sách tiền tệ hay không qua phản ứng của lợi suất trái phiếu chính phủ và đồng bạc xanh.

KHÔNG CHỐN BÌNH YÊN TRONG THỊ TRƯỜNG GẤU

 Không có ai thoát khỏi bàn tay gấu, kể cả các dòng mang tính phỏng thủ cao như điện, nước, bảo hiểm, hay các công ty nắm nhiều tiền mặt…Gần như mọi lĩnh vực đều chìm trong sắc đỏ. Một vài nỗ lực tăng điểm trông rất yếu ớt ở các cổ phiếu.

Một số cổ phiếu  mạnh trong các phiên gần đây như đầu tư công hay điện đều giảm mạnh. Các cổ phiếu đầu tư công như VCG, LCG đóng cửa trong màu xanh lơ (sàn).

Độ rộng thị trường nghiêng về phía bearish khi số lượng cổ phiếu giảm gấp 3.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HoSE.

Có chút nỗ lực cứu giá trong phiên chiều nhưng không thành công. Chỉ số VN-Index giảm -1.96% và gần nhưu đóng cửa ở mức đáy thấp nhất ngày. Thanh khoản cao hơn ngày hôm qua nhưng dưới mức bình quân.

Ngày mai, các dữ liệu kinh tế vĩ mô của Việt Nam được công bố. Quan điểm của admin đây có thể cú washout để sau đó thị trường tìm lại sự cân bằng. Trong cấu trúc của Wyckoff, khả năng VN-Index đang chuyển sang pha C và các nhà đầu tư quan sát các sự kiện Spring hoặc Shakeout rủ bỏ có xuất hiện hay không?

Hôm nay lại tiếp tục quay trở lại với ngày 0 của nỗ lực hồi phục khi VN-Index tạo đáy mới.

QUAN SÁT CỔ PHIẾU- FPT

Còn tiếp

Trả lời