THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUỘT DỐC KHÔNG PHANH. NHÀ ĐẦU TƯ CẦN TUÂN THỦ NGHIÊM NGẶT CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ.

Nỗ lực mở gap up tăng giá vào đầu phiên đem lại tia hy vọng về sự hồi phục trong ngắn hạn cho thị trường chung. Tuy nhiên niềm vui chưa được tận hưởng bao lâu, TTCK như thường lệ bị bán mạnh vào cuối phiên và kết thúc ngập tràn trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index chính thức tạo đáy mới sau phiên hôm nay và nhà đầu tư cần tìm kiếm đợt nỗ lực hồi phục mới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất phiên và giảm 1.54% với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Vùng hỗ trợ tại đáy tháng 7.2022 chính thức bị xuyên thủng và nhà đầu tư cần tìm kiếm lại đợt nỗ lực hồi phục mới.

Hai chỉ số chứng khoán khác là HNX-Index và VN30 đều có hoàn cảnh tương tự, giảm điểm với khối lượng thấp. Chỉ số HNX-Index giảm 1.17% trong khi chỉ số VN30 giảm 1.14%, cả hai chỉ số đều đang trong quá trình tìm đáy mới.

Ngày giảm điểm mạnh hôm nay của thị trường chung nguyên nhân đến từ sự sụt giảm mạnh của họ nhà VIC và các Leader của nhóm BĐS KCN. Cụ thể, cổ phiếu VIC có phiên giảm điểm mạnh thứ hai liên tiếp với mức giảm 5.07% với khối lượng lớn. Hiện tại, cổ phiếu VIC đang đóng cửa ngay tại vùng support được hình thành từ tháng 2.2018, vùng hỗ trợ tiếp theo nếu VIC xuyên thủng vùng này sẽ là vùng support tại đáy tháng 8.2017.

Như chúng tôi đã cảnh báo với bạn đọc về mẫu hình Cái nêm hướng lên đã xuất hiện trên nhiều cổ phiếu Leader trong các bảng tin trước. Phiên giao dịch hôm nay, các cổ phiếu có cấu trúc mẫu hình Cái nêm hướng lên tăng giá trong thời gian qua đều đã phá thủng đường trendline phía dưới và chính thức xác nhận mẫu hình.

Cụ thể, cổ phiếu BCM thuộc nhóm BĐS KCN sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm và trở thành Leader của nhóm này đã có hành động giá không thực sự tốt. Cổ phiếu tăng giá đi lên nhưng thanh khoản thấp dần, hành động giá của cổ phiếu đã cho thấy mẫu hình Cái nêm hướng lên đang hình thành, phiên giao dịch hôm nay BCM chính thức có phiên giảm mạnh và xuyên thủng đường trendline phía dưới.

Điều tương tự cũng xảy ra trên một cổ phiếu Leader khác ngành điện là NT2. Cổ phiếu NT2 breakout mẫu hình Chiếc Cốc với khối lượng thấp và sau đó tăng giá mang theo hành động giá kiểu Cái nêm hướng lên đi kèm khối lượng thấp. Phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu NT2 chính thức có phiên giảm xuyên thủng đường trendline phía dưới với khối lượng lớn hơn KLGD bình quân.

Nói về thị trường chung hiện tại, có một rủi ro tiềm tàng mà nhà đầu tư cần thực sự lưu ý. Các đợt sụt giảm mạnh vừa rồi của thị trường chung đem đến nỗi lo về một thị trường con gấu có thể kéo dài trong vài tháng hoặc bạn sẽ trong giai đoạn thị trường Choppy Market (giai đoạn thị trường biến động khó lường). Chỉ số VN-Index hiện tại đã giảm -13% tính từ đỉnh gần nhất, số ngày giảm áp đảo số ngày tăng đồng thời chúng tôi quan sát thấy có ngày giảm giá mạnh (mức giảm >=1%) đang tăng lên mạnh trong thời gian gần đây.

Chỉ số VN-Index xuyên thủng sâu MA50 ngày bằng ngày giảm giá mạnh -2.32% và đợt nỗ lực hồi phục tăng giá trở lại bị thất bại. Chỉ có 2 ngày tăng giá nhỏ nhoi sau khi VN-Index xuyên thủng MA50 ngày, sau đó là 5 ngày giảm giá liên tiếp. Các hành động trên của thị trường cho thấy sự kiện “Vi phạm dọc” lại một lần nữa xuất hiện trong năm nay, các đợt giảm mạnh của thị trường chung đều gắn liền với “Vi phạm dọc” và đây là điều mà trader cần nên lo sợ.

Theo thống kê của Team Nhà đầu tư CANSLIM, các đợt giảm giá của thị trường chung có “Vi phạm dọc” góp mặt đều có mức giảm từ đỉnh ít nhất là 20%. Với mức giảm 20% thì vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số VN-Index tương đương với vùng 1,000 điểm – đây là vùng hỗ trợ cực kỳ quan trọng cho thị trường lần này.

Thống kê về các đợt sụt giảm có sự xuất hiện của “Vi phạm dọc” từ năm 2018

Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày gấp 10 lần số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Một đặc điểm khá dễ nhận thấy ở một thị trường con gấu mà bạn không thể chối cãi.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần còn lại 2 cổ phiếu, danh sách cổ phiếu đáy 52 tuần tăng lên 29 cổ phiếu.

TÌM KIẾM MẪU HÌNH BOTTOMING BASE TRONG CÁC BEAR MARKET LỚN.

Các đợt sụt giảm mạnh của thị trường chung sẽ khiến nhiều cổ phiếu chưa kịp xây lại các mẫu hình nền giá hoàn chỉnh như Nền giá phẳng, VCP hay Hai đáy. Vậy nhà đầu tư cần tìm kiếm mẫu hình nào khi thị trường tăng giá trở lại và có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện say các Bear Market lớn?

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam nếu nhắc đến mẫu hình Nền giá tạo đáy (Bottoming Base) thì có lẽ còn khá xa lạ đối với nhiều nhà đầu tư vì loại mẫu hình này không được nhắc nhiều đến trong các sách vở về chứng khoán đang lưu hành tại TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu hình này không có gì xa lạ với các giao dịch thường xuyên đọc nhật báo IBD và không quá khó để nhận diện mẫu hình này.

Đầu tiên, nền giá tạo đáy hình thành khi thị trường trải qua một thị trường con gấu lớn. Khi chỉ số VN-Index rớt sâu 20%-40% từ đỉnh, kỳ vọng các cổ phiếu tăng trưởng cũ sẽ rớt từ 1.5-2.5 lần so với mức giảm đó. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy nhiều cổ phiếu dẫn dắt cũ rớt 50%-70% từ đỉnh của nó, thậm chí nó còn giảm sâu hơn.

Thị trường cần có đủ thời gian để hình thành phía bên phải của Nền Giá Tạo Đáy. Hãy nghĩ tới việc phải mất vài tháng hoặc thậm chỉ cả năm để xây xong nền giá. Tại sao chúng ta lại phải chờ đợi trong thời gian lâu như thế?

(Còn tiếp)

Ví dụ về cổ phiếu HPG năm 2020

Đầu tiên, cổ phiếu có giai đoạn tăng giá bắt đầu từ tháng 7.2019 và thiết lập đỉnh tại vùng giá 12 (giá cổ phiếu sau khi chia tách cổ tức nhiều lần) vào đầu tháng 1.2020, đây là khi Nền giá tạo đáy hình thành. Trong khi chỉ số VN-Index giảm -34% từ đỉnh, cổ phiếu HPG có đợt sụt giảm -41% từ đỉnh.

Khi thị trường xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) vào ngày 6.4.2020, cổ phiếu HPG lật tức tăng trần và có 7 tuần tăng giá liên tiếp từ đáy và breakout mẫu hình Chiếc Cốc hình thành trong 16 tuần với độ sâu nền giá -41%.

Cổ phiếu HPG sau đó không tăng giá lập tức và đi ngang trong khoảng thời gian khá dài hơn 9 tuần vì phải đối mặt với “lượng cung treo lơ lửng trên đầu” xuất hiện. Lượng cung này xuất hiện từ những người mua bị mắc bẫy giá cao trong xu hướng giảm và những người mua vô tình bắt được đáy muốn chốt lời.

Cổ phiếu hình thành một Nền giá phẳng trong 9 tuần nằm chồng lên Chiếc Cốc với điểm pivot là 13.1 (giá sau chia). Cổ phiếu breakout mẫu hình giá với khối lượng lớn và tăng giá 223% sau đó.

Mẫu hình Chiếc Cốc là cách mà cổ phiếu HPG hình hành Nền giá tạo đáy (Bottoming Base)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo: 0977.697.420

Trả lời