[Nhìn lại tuần qua, 13/12/2019] Dòng bất động sản, y tế, thép lên ngôi

Bảng RS (Sức Mạnh Giá) các ngành cho thấy, ngành y tế, tài nguyên cơ bản, và bất động sản đang là nhóm ngành nổi trội. Lưu ý, dù mảng bán lẻ và ô tô đang xếp đầu bảng sức mạnh giá nhưng giá trị giao dịch thấp. Ngành bán lẻ chủ yếu là do AST tăng giá trong khi ngành ô tô là do TCH. Tuy nhiên, động lực tăng giá của TCH nằm ở yếu tố bất động sản chứ không phải ô tô đầu kéo. Bảng ngành phân ngành mà chúng tôi sử dụng là ICB (Industry Classification Becchmark) do Fireant cung cấp.

Ngành y tế dù có giá trị giao dịch thấp nhưng có rất nhiều mã tăng mạnh trong thời gian gần đây. AMV, DCL là những cái tên đang chú ý. DCL có là hàng cô đặc với tỷ lệ Free float thấp, chỉ 25%, trong đó cổ đông lớn là FIT với tỷ lệ sở hữu 75%. DCL có lợi nhuận đột biến trong quý 3.2019 với lợi nhuận 5.5 tỷ đồng, sau hai quý toàn thua lỗ. Đây là cổ phiếu có ROE chỉ tầm 8.9% và ít nợ. Sức mạnh giá (RS) của DCL là 98. Với tỷ lệ sở hữu quá lớn của FIT, cổ phiếu này rất dễ bị lái giá.

Tuy nhiên, cần lưu ý tiềm năng của DCL ở dự án thuốc chữa ung thư. Dự án này được DCL tham gia góp vốn cùng SCIC (công ty cổ phần thuốc ung thư Benovas, vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, DCL sở hữu 55%. Tổng vốn đầu tư của dự án  thuốc ung thư là 1,000 tỷ đồng trong 3 năm. Từ năm 2017, Benovas đã bắt đầu nhập khẩu thuộc và đang tiến hành nhận chuyển giao công nghệ sản xuất từ Đức. Sản phẩm kinh doanh chủ lực hiện nay của DCL là dòng viêm nang cứng (capsule).

Gần đây, một số mã cổ phiếu tăng mạnh với tiềm năng kinh doanh thuốc chữa ung thư như DBD (Dược Bình Định)

Nhóm tài nguyên cơ bản đang là nhóm ngành được chú ý nhất vì có giá trị giao dịch lớn. Trong đó, ngành thép và ngành giấy đang là tâm điểm. Ngành giấy thực chất ở đây là DHC. Cổ phiếu đang có lực tăng mạnh mẽ bất chấp thị trường đang giảm điểm. Ngành thép tăng giá nhờ động lực của HPG, HSG, NKG

Theo đánh giá của CTCK SSI, biên lợi nhuận ròng của HPG có thể ổn định và hưởng lợi từ việc giá quặng sắt giảm trong năm 2020. Biên lợi nhuận ròng quý 3.2019 của HPG là 11.7%, giảm khá sâu so với mức 16.7% đỉnh điểm của quý 3.2018. Điều này do giá thép xây dựng giảm 12%, cũng như giá quặng sắt (nguyên liệu chính) tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Từ tháng 7 đến tháng 9, mặc dù giá thép của HPG giảm 8% xuống còn 11.4 triệu đồng/tấn nhưng nguyên liệu đầu vào giảm 20% nên biên lợi nhuận trung bình của 3 quý gần nhát ổn định ở mức 12.4%.

CTCK SSI nhận định giá quặng sắt tiếp tục giảm trong thời gian tới nhờ việc sản lượng sản xuất của Vale phục hồi 35.4% so với quý trước. Vale ước tính 70% công suất đã mất trong quý 1 sẽ hoạt động trở lại vào nửa cuối năm 2019 và cuối năm 2002. Giá quặng sắt hiện tại là 90 USD/tấn, giảm đáng kể so với đỉnh 126 USD vào tháng 7/2019. Sự sụt giảm giá quặng sắt giúp biên lợi nhuận của HPG tăng trong năm tới.

Hòa Phát đang đưa vào vận hành nhà máy thép Dung Quất giai đoạn 1. Sản lượng tiêu thụ tháng 11.2019 đạt 300,000 tấn, mức cao kỷ lục. Thị phần của Hòa Phát đang tăng dần, không chỉ ở thép xây dựng và còn cả ống thép. Thị phần ống thép của HPG là 31% (trong đó miền bắc 38.4%). Mục tiêu của HPG trong giai đoạn chưa hẳn là lợi nhuận vì vận hành nhà máy mới chi phí vốn hóa lãi vay, khấu hao cao trong giai đoạn hầu. Mục tiêu chính là chiếm lĩnh thị phần miền Nam. Với cảng có thể cho tàu 200 nghìn tấn cập bến ở Dung Quất, HPG có thể dễ dàng vận chuyển hàng vào Nam để chiếm lĩnh thị phần.

Cổ phiếu HPG vẫn chưa lọt vào danh sách đầu tư tăng trưởng vì MA200 ngày vẫn đang phẳng nằm ngang. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự vận động của HPG để chọn thời điểm mua theo chiến lược đầu tư tăng trưởng.

Cổ phiếu bất động sản đang trở thành tâm điểm với nhiều cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần ví dụ như PDR, CSC, VRC… Trong đó, chúng tôi lưu ý tiềm năng ở cổ phiếu PDR.

PDR: Tiềm năng dự án Nhơn Hội và Bàu Cả, điểm mua PK Technique

Cổ phiếu PDR đang có mẫu hình chiếc cốc tay cầm và chúng tôi đã mua theo tín hiệu PK Technique. Sức mạnh giá (RS) của PDR là 81

Vì Website CANSLIM Vietnam sẽ đóng cửa để bảo trì nên Danh sách các cổ phiếu có RS cao được gửi riêng vào room của lớp Trend Trader. 

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

 

Trả lời