[Nhìn Lại Tuần Qua, 26/12/2020] VN-Index phục hồi sau phiên Test No Supply. Các đồ thị giá cần chú ý trong tuần tới.

Breaking News: Một bệnh nhân nhập cảnh trái phép tại cửa khẩu Mộc Bài Tây Ninh mang theo chủng virus mới SARS-Cov2. Điều đáng lo ngại hiện nay là bệnh nhân tiếp xúc với rất nhiều F1 và không có cách nào xác định được. 

Phân tích hành động giá và khối lượng

Phiên tăng giá vào cuối tuần qua đánh giá lại hành động giá của phiên ngày thứ năm (24/12). Lúc đầu, đó là một phiên gọi là “Possible Hidden Selling in High Volume” nhưng sự tăng giá của phiên ngày thứ sáu đã đổi nó thành Test No Suppy. Theo đó, phiên giảm điểm của ngày thứ năm có khối lượng thấp hơn hai thanh giá của hai ngày trước đó. Giá đóng cửa nằm ở nửa trên chiều cao khung giá cho thấy thiếu lực bán (no supply). Bóng nến được hỗ trợ bởi MA20 ngày. Bối cảnh cực kỳ quan trọng. No Suppy thường hoạt động tốt nhất khi có một bối cảnh (background) mạnh hoặc theo sau các dấu hiệu yếu nhỏ (mSOW) trong xu hướng tăng giá. Lúc này, các dấu hiệu yếu trong bối cảnh ít có tầm quan trọng và có thể chỉ là sự dừng chân nghỉ ngơi tạm thời của thị trường trong vài thanh giá.

Chúng ta nên kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn sau Test No Suppy, đặc biệt trong một bối cảnh mạnh. Phiên tăng giá ngày thứ 6 xác nhận một phần điều này và chúng ta cần tiếp tục có những phiên tăng giá sau đó.  Nếu VN-Index thất bại tạo ra kỳ vọng trên thì đó là một dấu hiệu cho thấy thị trường chưa sẵn sàng để tăng giá. Nếu bối cảnh vẫn mạnh và theo sau No Supply là một vài mSOW thì cũng không đáng ngại. Nhưng hãy thận trọng nếu theo sau No Suppy là các thanh tăng giá với khối lượng thấp (có thể dẫn tới No Demand), Upthrust hoặc các thanh tăng giá khối lượng lớn nhưng đóng cửa ở giữa thanh giá (đặc biệt nếu thanh giá đó có spread hẹp).

Trong phân tích nến Nhật Bản, tổ hợp ba cây nến ngày 22/12;23/12 và 24/12 tạo thành Three Outside Down, là một mẫu hình nến đảo chiều. Sự phục hồi của VN-Index vào ngày thứ 6 đã tạm chối bỏ sự giảm giá của mẫu hình này.

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Không có mô tả.

Phần mềm đánh giá TradeGuider có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Trong mô hình Wyckoff, chúng tôi đang theo dõi cách đãnh nhãn cho BC (Mua Cao Trào Buying Climax) tiềm năng khi giá vượt qua đường cung của kênh giá, tạo nên trạng thái mua quá mức. Việc bứt ra khỏi đường cung này được thực hiện bởi các Gap (hay còn gọi là Rising Window trong nến Nhật Bản). Chúng ta đang kiểm tra nó có phải là khoảng trống kiệt sức hay không. Hiện khoảng trống ngày 21/12 đã bị lấp cho thấy nó là Exhaustion Gap. Chúng ta cần sự xác nhận cho khoảng trống ngày 14/12 có bị lấp tiếp hay không. Việc Spread giá trong 2 tuần qua bất ngờ mở rộng sau nhiều tuần tăng giá với spread thấp từ điểm breakout mẫu hình Cup and handle lớn khiến chúng tôi nghi ngờ sự xuất hiện của BC tiềm năng. Đang có sự phân kỳ âm giữa giá và chỉ báo Stochastic Oscillator. Lưu ý, sự kiện BC chưa được xác nhận cho đến khi có sự kiện AR (Điều chỉnh kỹ thuật) xác nhận.

Hãy lưu ý khoảng cách hiện tại giữa giá và MA200 ngày là 25%. Trong quá khứ từ năm 2018 đến nay, các lần lệch tối đa của VN-Index đối với VN-Index là tầm 30%. Còn trong toàn bộ lịch sử của chỉ số VN-Index, mức lệnh 25% hiện nay là thuộc mức cao. Nhà đầu tư cẩn trọng trước hiệu ứng RTM (hồi quy về mức trung bình) khi giá bị kéo quá xa các đường trung bình di động.

Trong mô hình CANSLIM, chỉ số VN-Index đang có 3 ngày phân phối. Trong đó, chỉ có 1 ngày phân phối mạnh. Nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục quan sát các cổ phiếu tăng trưởng để bổ sung vị thế.

Thị trường có tổng 61 mã cổ phiếu đang vượt đỉnh 52 tuần. Nhóm ngành dẫn sóng bao gồm bất động sản, tài chính ngân hàng, chứng khoán, xây dựng

Tiêu điểm một số cổ phiếu trong tuần

SAB : Tổng công ty CP Bia rượu và giải khát Sài Gòn

SAB đã có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 19/11 và chúng tôi đang theo dõi khả năng xuất hiện của mẫu hình chiếc cốc tay cầm. Tại phần tay cầm tiềm năng, chúng tôi thấy khối lượng được thu hẹp. Đã có phiên Pin Bar rũ bỏ vào ngày 17/12, kiểm tra MA50 ngày nhưng giá vẫn chưa vượt đỉnh cây pin bar để tạo điểm mua. Nhà đầu tư theo dõi điểm mua khi vượt đỉnh Pin Bar.

Bia là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid và và nghị định 100. Kết quả kinh doanh quý hai của SAB trong nửa đầu năm 2020 đã phản ánh điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi đang nhìn thấy dấu hiệu khởi sắc trở lại khi tình hình Covid được kiểm soát. Lợi nhuận sau thuế quý 3.2020 của SAB không còn chịu cảnh tăng trưởng âm nữa. Sản lượng bia tiêu thụ của SAB đã phục hồi dần qua từng quý và đang tiến gần đến mức trước đại dịch. Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo SAB sẽ tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số sau năm 2020 nhờ KQKD, không chỉ nhờ thị trường hồi phục mà còn đến từ các giải pháp cải thiện tăng trưởng và biên lợi nhuận khác. Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ – được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của SAB nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

 

 

 

DPM Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí

Trong nhịp đập thị trường ngày 16/12/2020, chúng tôi thông báo DPM đã hoàn tất điểm mua Pocket Pivot vào ngày 08/12. Sau đó, DPM đã hoàn thành Flat base hay Cup&Handle (nền giá số 2). Hiện tại, DPM đã quay trở kiểm tra điểm pivot. Nhà đầu tư theo dõi khả năng Test điểm pivot có thành công hay không để tiếp tục bổ sung vị thế.

SCS Công ty CP dịch vụ hàng hóa Sài Gòn

SCS đang ở nền giá số 1, với mẫu hình nền giá chồng lên nền giá (mẫu hình Cup and handle nằm kế bên mẫu hình W).  SCS đã break ra khỏi tay cầm với khối lượng tốt vào ngày 17/12 và hiện nay đang quay trở lại kiểm tra điểm pivot.

Tuy nhiên, SCS hiện tại chưa có một nền tảng cơ bản hay chất xúc tác hấp dẫn. Kết quả kình doanh quý III không khả quan, doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 10% và 12% so với quý cùng kỳ. SCS chịu ảnh hưởng nặng của đại dịch Covid vì 60% tổng sản lượng hàng hóa của công ty đến từ các hãng hàng không vận chuyển hành khách. Do đó, kết quả kinh doanh của SCS sẽ phụ thuộc nhiều vào việc nối lại đường bay chở khách quốc tế. Trong bối cảnh đại dịch tiếp tục lan rộng và chính phủ Việt Nam vẫn lưỡng lự trong việc nhập cảnh, SCS khó phục hồi mạnh mẽ. SCS chắc chắn chỉ có thể kỳ vọng vào hàng không nội địa sẽ phục hồi và mùa cao điểm tết đang đến gần.

KDC Công ty cổ phần tập đoàn KIDO.

Trong nhịp đập thì trường ngày 21/12,chúng tôi có nhắc đến KDC đang có mẫu hình Code 33, kết quả kinh doanh quý III được công bố thể hiện sự tăng tốc của doanh thu và lợi nhuận, lợi nhuận biên đang được mở rộng.

KDC hiện tại đang ở nền giá đầu tiên, với mẫu hình nền giá chồng lên nền giá (Flat base chồng trên Cup and handle). HIện tại KDC đã quay trở lại kiểm tra điểm pivot của nền giá phẳng. Có Pinbar xuất hiện kiểm tra cả MA50 ngày. Nhà đầu tư cần chú ý theo dõi để bổ sung vị thế khi KDC có điểm mua từ Pin Bar.

Bài viết được phân tích bởi 

Võ Nguyên Huân,

Phó Giám đốc Công ty TNHH Elibook.

Trả lời