THỊ TRƯỜNG TĨNH LẶNG TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH. LIỆU VN-INDEX CÓ NỐI TIẾP ĐÀ TĂNG ĐIỂM ẤN TƯỢNG CỦA THÁNG 8?

Mức tăng trưởng +6.15% của chỉ số VN-Index là kết quả ngọt ngào dành cho nhà đầu tư Việt Nam trong bối cảnh quốc tế vẫn còn nhiều bất ổn, đặc biệt là thái độ diều hâu của FED tại hội nghị Jackson Hole đang khiến nhiều thị trường chứng khoán lớn trên thế giới hoảng sợ.

 VƯƠN LÊN MẠNH MẼ

 Chỉ số VN-Index tăng +6.15% trong tháng 8, là tháng tăng điểm thứ hai liên tiếp và cũng mạnh nhất kể từ đỉnh thị trường gấu vào tháng 4.

Thử so sánh một chút, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ như Nasdaq hay SP500 đã đánh mất đường MA50 ngày, khiến Nhật Báo IBD phải hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn vàng, tương ứng cảnh báo xu hướng tăng có thể bị thay đổi, thì chỉ số VN-Index vẫn giữ đường EMA 21 ngày.

Nếu nhìn rộng ra, sự sợ hãi đã lan rộng khắp các thị trường sau hội nghị Jackson Hole. Chỉ số DJIA giảm 2,400 điểm kể từ đỉnh ngày 16 tháng 8. Các tài sản rủi ro khác như Bitcoin phá thủng đáy 20,000, giá bạc rớt xuống dưới mức 18 lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020, đồng Euro xuống mức đáy thấp nhất kể từ năm 1998. Giá dầu sau khi tăng mạnh 14% trong tháng 8 thì nó đã chứng tỏ câu nói “lên thang bộ, xuống thang máy” là hoàn toàn chính xác khi nhanh chóng xóa sạch mức lãi này chỉ trong 3 ngày, bởi lo ngại suy thoái kinh tế. Nó không hề giống như một cú điều chỉnh tự nhiên mà thị trường đang lo ngại sự trở lại của con gấu.

Chính vì thế, sự tĩnh lặng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài ngày trước kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh, xét ra còn tốt hơn nhiều thị trường tài chính khác. Chỉ số VN-Index đóng cửa gần như không thay đổi +0.09% trong ngày giao dịch 31/08/2022. Tương tự, VN30 cũng chỉ tăng nhẹ hơn 3 điểm, tương ứng +0.25%. Thanh khoản giảm nhẹ trong hai phiên cuối cùng của tháng 8, phản ánh tâm lý muốn an toàn của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ dài ngày.

Sự xoay tua của các nhóm ngành giúp thị trường chứng khoán Việt Nam chống đỡ tốt trước nỗi sợ hãi trên toàn cầu. Vào phiên sáng, nhóm ngành điện nổi sóng, với REE +2.14% và đang cố gắng xây phần bên phải nền giá Chiếc Cốc. Trong khi đó, HDG +1.49% và cho thấy sự hỗ trợ bởi MA20 ngày. Cổ phiếu này đã trở lại điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, sau điểm breakout vào ngày 24/8/2022. Đáng chú ý nhất là NT2 đóng cửa trong sắc tím đi kèm thanh khoản tăng đột biến, trong nỗ lực xây phần bên phải của nền giá Chiếc Cốc. NT2 đang xây lại nền giá mới sau cú breakout thất bại mẫu hình Chiếc Cốc hồi giữa tháng 6/2022.

Phần lớn các cổ phiếu ngành điện đang giữ trên MA50 ngày và nằm sát đỉnh 52 tuần, một biểu hiện cho thấy sự trở lại của nhóm cổ phiếu leader.

Đến phiên chiều, đến lượt ngành thủy sảnbán lẻ nổi sóng. Đây cũng là các leader đã thất bại trong đợt breakout tháng 6 khi lo ngại lạm phát làm bào mòn sức mua. Cổ phiếu ANV +5.21% tạo điểm mua Pocket Pivot và xây phần bên phải nền giá Chiếc Cốc mới. Tương tự, CMX +4.11% và có điểm mua Pocket Pivot.

Kỳ vọng thị trường đã thay đổi theo hướng tích cực hơn đối với thủy sản và bán lẻ khi lạm phát hạ nhiệt. Những lo ngại về sự sụt giảm về cầu cá tra từ Mỹ (do tồn kho cao) đã giảm bớt. Thay vào đó, SSI Research cho rằng, trong tháng 8, ANV sẽ xuất khẩu 5 container cá tra sang Mỹ với giá xuất khẩu 5 đôla/kg, tương đương với giá của VHC. Mức giá này cao hơn mức giá bán bình quân 2.9 đôla/kg trong nửa đầu năm của chính ANV. Công ty này đang đặt mục tiêu mở rộng thị phần cá tra tại Mỹ từ 5% lên 10%. Chưa kể vào đó, nếu thị trường chính của Nam Việt là Trung Quốc mở cửa trở lại thì mọi việc sẽ trở nên sáng sửa hơn. SSI Research cho rằng, kết quả kinh doanh nửa sau năm 2022 của ANV sẽ vẫn tích cực và neo ở vùng đỉnh.

Đối với nhóm ngành bán lẻ, FRT +2.2% và DGW+0.99%, hay PET +2.11%. Team NĐT CANSLIM ưa thích cổ phiếu FRT bởi triển vọng tích cực từ hệ thống chuỗi nhà thuốc Long Châu. Xem thêm: 

FRT: Chuỗi nhà thuốc Long Châu là động lực dẫn dắt tăng trưởng, CTCK Bản Việt tăng giá mục tiêu thêm 2% lên 99,000 đồng/cổ phiếu

TRIỂN VỌNG THÁNG 9?

Nhìn chung, thị trường tài chính Việt Nam cho thấy sự điềm tĩnh trước sự hoảng sợ nửa sau tháng 8 trên toàn cầu bởi phát biểu diều hầu của FED tại hội nghị Jackson Hole. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam chỉ tăng nhẹ 8 điểm cơ bản lên mức 3.68%. Đây là một kết quả tích cực khi mà xác suất FED tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp 21-22 tháng 9 đã tăng lên mức 65%, có thời điểm là 75%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khá mạnh trong tháng 8 và trở lại mức trên ngưỡng 3%.

Sự bất định trong chính sách của FED tạo ra sự không chắc chắn và đang khiến nhà đầu tư mất dần niềm tin. Sự cẩn trọng là điều cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Nên nhớ, chỉ số VN-Index cũng đã có 4 ngày phân phối, cho dù phần lớn là các ngày phân phối nhẹ, và vẫn giữ được EMA 21 ngày.

Chưa kể vào đó là thái độ “máu lửa” của các bên trong cuộc chiến Nga-Ukraine hoàn toàn có thể kích hoạt giá dầu tăng trở lại và từ đó khó kiểm soát lạm phát. Trong những ngày cuối tháng 8, Tổng Thống Nga đã cho biết sẽ khóa van trạm Nord Stream 1 để trả đũa Châu Âu.  Nên nhớ, nhà đầu tư vẫn đang rất nhạy cảm với các diễn biến của lạm phát, vì nó khiến FED sẽ thẳng tay hơn trong vấn đề tăng lãi suất, nhất là sau hội nghị Jackson Hole, họ đã phát đi thông điệp “chấp nhận sự đau thương của nền kinh tế”.

Phản ứng của các cổ phiếu leader sẽ cho biết sức mạnh thực sự của thị trường bò tót. Không có cách nào khác hơn để thị trường bò tót tiếp diễn là các cổ phiếu leader xuất hiện điểm phá vỡ (breakout) và thiết lập đỉnh cao mới. Hiện phần lớn các cổ phiếu leader của Việt Nam đang nằm ở vùng gần đỉnh 52 tuần và xây phần bên phải của nền giá, và vẫn chỉ mới khoảng 4-6 cổ phiếu lọt vào danh sách đỉnh 52 tuần.

Nếu xu hướng tăng giá tiếp tục, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến các điểm breakout từ các cổ phiếu leader xuất hiện trong tháng 9 và giúp cho danh sách vượt đỉnh 52 tuần mở rộng hơn nữa. Con đường duy nhất để thiết lập đỉnh cao mới là phải liên tục vượt đỉnh.

Phần lớn các cổ phiếu leader đang ở các ngành như: Bán Lẻ, Công Nghệ, Điện, BĐS KCN, và gần đây là sự trở lại của Dầu Khí, Hóa Chất, hoặc diễn biến tích cực hơn của nhóm Thủy Sản và Thực Phẩm.

Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu, nội lực sẽ được thể hiện. Việt Nam được kỳ vọng sẽ nới room tín dụng trong nửa sau năm 2022 để phục hồi kinh tế. Các ngân hàng sẽ được cấp thêm khoảng 3%-5% tín dụng và đảm bảo trong mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm của toàn ngành là 14%. Tuy nhiên, một số CTCK ví dụ như Rồng Việt, còn cho rằng khả năng SBV sẽ nới tăng trưởng tín dụng lên mức 16% bởi nhu cầu thực tế khá cao. Dự kiến khoảng đầu tháng 9 chúng ta sẽ có thông tin chính thức từ phía SBV về room tín dụng.

Cùng với sự cởi trói trong hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các doanh nghiệp BĐS dân cư sẽ dần hồi phục khi ngân hàng mở lại room tín dụng. Chúng tôi vẫn đánh giá cao tiềm năng của các BĐS dân cư, đặc biệt một số mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa trong thời gian qua đã có sự tăng giá hết sức ấn tượng. Cổ phiếu CKG +160% từ đáy tháng 6 nhờ nhu cầu lớn ở Khu đô thị lấn biển Tây Bắc (TP Rạch Giá- Kiên Giang) và Khu dân cư An Hòa;  hay TDC +124% từ đáy tháng 6 nhờ thông tin chuyển nhượng dự án Uni Galaxy, cũng như chuyển biến pháp lý tại dự án ở Sông Gấm (Thủy Nguyễn-Hải Phòng)…

Hãy tập trung thời gian của bạn vào câu chuyện riêng của doanh nghiệp hơn là các vấn đề vĩ mô. Phù thủy Mark Minervini cho rằng, câu chuyện riêng của doanh nghiệp quan trọng hơn cả các vấn đề từ thị trường chung như chính sách tiền tệ của FED (hay SBV). Các cơ hội sẽ vẫn có trong tháng 9, giúp nhà đầu tư tiếp tục gặt hái lợi nhuận.

Đỉnh tháng 6 tại 1316 điểm là dấu mốc quan trọng để Team NĐT CANSLIM đánh giá sức khỏe của thị trường chung. Nếu như thị trường bò tót trở lại, VN-Index sẽ vượt đỉnh tháng 6 để bẻ gãy xu hướng giảm bởi thị trường con gấu. Ngược lại, nếu không vượt qua được đỉnh tháng 6, hãy cẩn trọng cho sự trở lại của con gấu, đặc biệt khi đánh mất MA50 ngày.

Chúng tôi có góc nhìn lạc quan về tháng 9, nhưng hãy cẩn trọng vào thời điểm cuối tháng, sát phiên họp của FED. Hãy tiếp tục vui khi bữa tiệc đang còn.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA

 Chúng tôi khuyến khích các nhà đầu tư hãy tập trung danh mục vào các cổ phiếu leader ở các ngành đang có sóng. Một lần nữa, các nhóm ngành dẫn dắt là: Bán Lẻ, Công Nghệ, Điện, BĐS KCN, và gần đây là sự trở lại của Dầu Khí, Hóa Chất, hoặc diễn biến tích cực hơn của nhóm Thủy Sản và Thực Phẩm.

  • còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN hoặc KHÓA HỌC TREND TRADER THÁNG 9

Trả lời