Chiến thuật quản trị tiền của Jesse Livermore từ vụ phá sản năm 1907

*Bài viết trích từ cuốn sách “Chết Vì Chứng Khoán”, có chỉnh sửa lại theo bản gốc tiếng anh. Bản dịch tiếng việt của nhà xuất bản lao động có nhiều chỗ không chính xác

Jesse Livermore đã tìm ra chiến thuật đầu cơ của mình. Dần dần chiến thuật này đã bắt đầu hình thành. BƯỚC ĐẦU TIÊN LÀ TẬP TRUNG VÀO THỊ TRƯỜNG CHUNG TRƯỚC KHI ĐẦU CƠ. Ông sẽ đi theo con đường mà thị trường có ít sự kháng nhất. (Lời bàn của admin: O’Neil học được từ Livemore và chữ M là quan trọng nhất trong 7 chữ cái của CANSLIM)

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Ông không quan tâm đến việc tìm một giá hời hay một cổ phần giá rẻ. Ông không phải là một kẻ bắt cá dưới đáy sông. Ông là người đi theo xu hướng. Ông chỉ quan tâm đến việc đi theo xu hướng, cái mà ông gọi là "con đường ít có sự kháng cự nhất". Ông là một trong những người đầu tiên thực sự tiên phong cho trường phái theo sau xu hướng.

Bây giờ, ông đã có một chiến thuật giao dịch hiệu quả, ông cần một chiến thuật quản trị tiền để bổ sung cho nó. Ông được cả Phố Wall biết đến với biệt danh là "Cậu Bé Liều Lĩnh", nhưng việc liều lĩnh không phải lúc nào cũng tốt. Ông đã từng bị phá sản, trắng tay 3 lần ở tuổi 30.

Ông quan sát cách làm của phần lớn những nhà đầu tư thành công ở Phố Wall. Ông nhận thấy họ đều là những nhà quản trị tiền rất giỏi, mỗi người có một phương pháp riêng. Livermore hiểu rằng, ông cần có một chiến lược quản trị tiền cho riêng mình.

Bây giờ ông đã hiểu không phải là thị trường hay cổ phiếu sẽ thayd dổi mà chính xác là khi nào sẽ thay đổi- định thời điểm là tất cả. Nhưng ông cũng nhận ra rằng, không ai có thể dự đoán được khi nào thị trường hoặc cổ phiếu sẽ thay đổi. Vì vậy, Jesse Livemore phát triển cách thăm dò của mình còn lại là: THỬ NGHIỆM THỊ TRƯỜNG. (Lời bàn của admin: Các môn đệ O'Neil như David Ryan, Mark Minervini đều có chiến lược Ném Đá Dò Đường, trước khi giải ngân lớn. Xem thêm sách CUỘC PHỎNG VẤN CÁC BẬC THẦY ĐẦU TƯ THEO ĐÀ TĂNG TRƯỞNG)

Nghệ thuật “Ném Đá Dò Đường” của các phù thủy để tìm siêu cổ phiếu!

CHIẾN THUẬT THẬT ĐƠN GIẢN: KHÔNG LIỀU LĨNH. HÃY THĂM DÒ TRƯỚC KHI MUA, CŨNG GIỐNG NHƯ MỘT VIÊN CHỈ HUY GỬI RA MỘT TRUNG ĐỘI TRINH SÁT ĐẺ THĂM DÒ CÁC PHÒNG TUYẾN CỦA ĐỊCH VÀ THU THẬP TIN TÌNH BÁO. LIVERMORE THEO CHIẾN THUẬT QUÂN SỰ CƠ BẢN NÀY TRONG ĐẦU CƠ VÀO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, VÌ XÉT CHO CÙNG NÓ CŨNG LÀ MỘT LOẠI CHIẾN TRANH.

Cần lưu ý, một chi tiết quan trọng rằng, Livemore sẽ quyết đnh số lượng cổ phiếu hoặc quy mô đầu tư của ông (tính theo số tiền đôla), TRƯỚC KHI thực hiện giao dịch.

Nếu Livermore quyết định mua 10,000 cổ phiếu nào đó, đầu tiên ông sẽ thăm dò bằng việc mua 20% số lượng dự định, tức ông sẽ mua 2,000 cổ phiếu. Giả sử ông trả 100 đôla cho một cổ phiếu. Nếu giá cổ phần giảm sau khi ông mua lần đầu tiên, ông sẽ hoặc là kết thúc lần giao dịch ban đầu, hoặc là sẽ đợi chờ- không bao giờ chịu mất nhiều hơn 10%.

Ông mong chờ giá cổ phiếu sẽ tăng. Nếu tăng, ông sẽ mua lần thứ hai với khoảng 2,000 cổ phiếu, giả sử với giá 101 đôla mỗi cổ phiếu. Khi ấy ông đã có lợi nhuận.

Nếu cổ phần tiếp tục lên giá, ông sẽ thực hiện giao dịch thứ ba với 2,000 cổ phiếu, giả sử với giá 104 đôla.

Ở thời điểm này, ông đã sở hữu 6,000 cổ phiếu, tức ông đã giải ngân 60% số lượng cổ phiếu trong 10,000 cổ phiếu đã quyết định mua từ lúc đầu. Nhưng ông sẽ mua với mức giá tăng nhẹ. Đối với Livermore, điều này là tốt: nó chứng minh cho ông rằng, thị trường đang vận đọng theo đúng hướng.

Bây giờ ông sẽ chờ một biến động nữa, đó là sự điều chỉnh. Ví dụ, giá cổ phiếu tăng từ 100 đôla lên 112 đôla, lúc ấy có một sự điều chỉnh bình thường (pullback) về mức 104 đôla- đó là thời điểm mà ông thực hiện lần giao dịch cuối cùng.

Nếu giá cổ phiếu bật tăng từ mức 104 đôla,  Livemore sẽ thực hiện lần mua cuối cùng là 4,000 cổ phiếu với giá 106 đôla, như vậy, ông mua được 10,000 cổ phiếu với giá trung bình là 105 đôla.

TÓM LẠI: LIVERMORE SẼ GIÀNH 20% SỐ LƯỢNG CỔ PHIẾU TRONG KẾ HOẠCH VÀO LẦN GIAO DỊCH ĐẦU TIÊN. 20% TRONG LẦN GIAO DỊCH THỨ HAI VÀ 20% CHO VỊ THẾ THỨ BA. ÔNG SẼ CHỜ SỰ XÁC NHẬN RỒI MUA 40% SỐ LƯỢNG CỔ PHIẾU CÒN LẠI Ở LẦN GIAO DỊCH CUỐI CÙNG.

Ông coi mỗi lần mua này là những giai đoạn chủi yếu trong việc xây dựng toàn bộ quy mô vị thế mong muốn. Tại bất cứ thời điểm nào, nếu cổ phiếu đi theo hướng chống lại ông, ông sẽ kiên nhẫn và chờ, hoặc là ông sẽ kết thúc giao dịch, VÀ KHÔNG BAO GIỜ CHỊU LỖ NHIỀU HƠN 10%.

Lần giao dịch thăm dò lần đầu tiên là yếu tố quyết định, đó là CHÌA KHÓA CỦA CHIẾN THUẬT NÀY. SAU LẦN GIAO DỊCH ĐẦU TIÊN, ĐỪNG THỰC HIỆN LẦN THỨ HAI CHO ĐẾN BẠN KHẲNG ĐỊNH RẰNG ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN LÀ ĐÚNG. Khi cổ phiếu đã chuyển động theo hướng mà bạn mong muốn và bạn có lợi nhuận, thì phá đoán của bạn đã được xác nhận.

Livemore tin rằng, cổ phiếu KHÔNG BAO GIỜ CÓ GIÁ QUÁ CAO ĐỂ MUA, HOẶC QUÁ THẤP ĐỂ BÁN. Ông tin rằng, thị trường chỉ có một hướng, là hướng đúng.

Từ kinh nghiệm của mình, Livermore biết rằng, một trong những điều khó làm nhất của nhà đầu tư là sớm bán đi một phần vị thế nếu anh ta sai lầm ở lần giao dịch đầu tiên và cổ phiếu đi theo hướng chống lại anh ta.

Khi cố gắng giải thích thị trường cho các con ông, ông nói: "Việc giao dịch trở thành vấn đề riêng tư đối với rất nhiều người đầu cơ khi phá đoán của họ được chứng minh là sai và cổ phiếu chống lại hộ. Chính xác vào thời điểm này nhà đầu cơ phải đưa ra quyết định để tránh tổn thất. Nhà đầu cơ đã được chứng minh là sai, bởi vì cổ phiếu đã chống lại anh ta, và lúc ấy phải nhanh chóng chấp nhận và kết thúc giao dịch. Đó là vấn đề cầ phải vượt qua và kiểm soát cái tôi."

Giống như Sherlock Homes, trước khi đưa ra kết luận của mình ông sẽ chờ cho đến khi các đầu mối xuất hiện, sự thật được dựng lên.

Bây giờ, Livermore có 3 nguyên tắc quan trọng để theo trong chiến luật đầu cơ của mình:

  • Đầu tiên, quyết định XU HƯỚNG CHUNG của thị trường. Xác định con đường ít kháng cự nhất (điểm mua pivotal). Chắn chắn về xu hướng của thị trường.
  • Thứ hai, phát triển chiến thuật mua. Thăm dò thị trường. Thử nó bằng cách đầu cơ vị thế nhỏ trước. Đừng vì một cơn bốc đồng mà ào ào xông lên và đánh cược toàn bộ những gì bạn có.
  • Thứ ba, hãy kiên nhẫn và chờ mọi sự thật. Chờ một sự xác nhận xu hướng lớn và tham gia cuộc chơi. Xu hướng càng lớn thì bạn kiếm càng được nhiều tiên.

Cuối năm, 1906, chiến thuật mới của Jesse Livermore được đền đáp. 

Trả lời